รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
หนึ่งในประเทศที่สนองต่อปัญหานี้คือสิงคโปร์ที่ออกนโยบายแจกเงินจำนวน 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 8,000 บาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Climate Friendly Households Program ให้ประชาชนนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงาน เช่น เครื่องซักผ้า ตู้น้ำ และพัดลมไฟฟ้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2020 โดยมีเพียงครัวเรือนที่อยู่ในแฟลต ขนาด 1-3 ห้องเท่านั้นที่ได้รับสิทธิ์รับบัตรกำนัลมูลค่า 225 ดอลลาร์สิงคโปร์ นำไปซื้อหลอดไฟ LED, ตู้เย็น และอุปกรณ์อาบน้ำเท่านั้น
แต่โครงการที่ออกมาล่าสุดนี้ จะครอบคลุมที่อยู่อาศัย รวมทั้งสิ้น 1.1 ล้านครัวเรือน ใช้ซื้อสินค้าได้ยาวถึง 31 ธ.ค.2570
Dr Khor รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ กล่าวว่าเมื่อถามถึงแนวทางกระตุ้นการใช้ e-voucher มากขึ้นสำหรับโครงการชุดที่ 2 นี้ คือการให้ครัวเรือนต่าง ๆ มีระยะเวลา 3 ปี ในการใช้ซื้อสินค้า รวมถึงแผนประชาสัมพันธ์ การใช้โซเชียลมีเดีย และการทำงานร่วมกับสภาเมือง-สมาคมประชาชน เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องของสภาวะโลกร้อนให้กับประชาชนมากขึ้น
ที่มา: straitstimes