เต็มที่! ดันเครื่องสำอางไทยเป็น 1 ของอาเซียน


นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือร่วมกับคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย และองค์กรเครือข่ายว่า ได้ตั้งเป้าหมายผลักดันให้อุตฯ เครื่องสำอางไทย ขึ้นสู่อันดับ 1 ในตลาดเอเชีย จากปัจจุบันอยุ่ในอันดับ 3 ในตลาดเอเชีย รองจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และเป็นอันดับ 1 ในตลาดอาเซียน ด้วยมูลค่าตลาดรวม 210,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 60% คิดเป็นมูลค่า 120,000 ล้านบาท และตลาดส่งออก 40% คิดเป็นมูลค่า 90,000 ล้านบาท เนื่องจากมองว่า อุตฯเครื่องสำอางไทยมีศักยภาพในการพัฒนา แต่ยังติดปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เน้นเป็นผู้รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) เพราะฉะนั้นต่อไปจะเร่งสร้างภาพลักษณ์ (อิมเมจ) ให้อุตฯเครื่องสำอางไทย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น ล่าสุดกสอ.เตรียมจัดงานไทยแลนด์ คอมเมติก คอนเทส 2016 จะเชิญผู้เชี่ยวชาญ (กูรู) เครื่องสำอางระดับโลกในประเทศฝรั่งเศส ญี่ปุ่นมาเป็นกรรมการร่วมตัดสิน
ทั้งนี้กสอ. ได้วิเคราะห์ปัญหาใหญ่ที่กลุ่มอุตฯเครื่องสำอางไทย ต้องเร่งแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาสู่ระดับสากล คือ ปัญหาด้านนวัตกรรม ,ปัญหาด้านมาตรฐาน ,ปัญหาด้านภาพลักษณ์และการสร้างตราสินค้า , ปัญหาด้านบรรจุภัณฑ์ ซึ่งกสอ. ได้ร่วมกับคลัสเตอร์อุตฯ เครื่องสำอาง ผู้ประกอบการการเครื่องสำอาง อุตฯต่อเนื่อง หน่วยงานวิชาการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมไทยแลนด์ คอสเมติก ฯ ซึ่งเป็นโครงการประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย หาต้นแบบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เป็นตัวอย่างให้กับผู้ประกอบการทั่วไปได้ มีเป้าหมายกระตุ้นให้อุตฯเครื่องสำอางไทย นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาสินค้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อสร้างการแข่งขันกับประเทศชั้นนำของโลก ด้วยการตั้งต้น การพัฒนาจากองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์