ปณท.เปิดบริการ Same Day Post หนุนสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี


นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า จากการที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ซื้อสินค้าในยุคปัจจุบันต้องการให้สินค้าที่สั่งซื้อถึงมือโดยเร็วจึงได้เปิดบริการเซมเดย์โพสต์ (Same Day Post) จัดส่งสิ่งของด่วนสำหรับลูกค้า โดยรับฝากในช่วงเช้านำจ่ายช่วงบ่าย ภายในเวลา 18.00 น. ล่าสุดพร้อมให้บริการกับบริษัทโอ้โห บายปูนิ่ม เป็นรายแรก พร้อมจัดพื้นที่ศูนย์ไปรษณีย์ 5 แห่งทั่วประเทศเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้บริษัท โอ้โห บายปูนิ่ม เพื่อส่งสินค้าถึงมือผู้รับได้ภายใน 1 วัน หนุนกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้จะนำร่องจัดส่งด่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ และจะทยอยเปิดให้บริการให้หัวเมืองใหญ่ ๆส่งภายในวันเดียวในจังหวัดเดียวกัน ผู้ใช้บริการสามารถติดตามและตรวจสอบสถานะการฝากส่งสิ่งของผ่านแอพพลิเคชั่น Track & Trace หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th ได้ตลอดเวลา

          สำหรับบริษัทโอ้โห บายปูนิ่ม จำกัด นั้นเป็นผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ จำหน่ายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งมียอดส่งสินค้าเป็นอับดับ 1 ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ได้ติดต่อขอใช้บริการพื้นที่เพื่อจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า 5 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ นครราชสีมา พิษณุโลก ศรีราชา ทุ่งสง และแจ้งวัฒนะ เพื่อส่งสินค้าให้ถึงมือผู้รับโดยเร็วที่สุดภายในหนึ่งวัน ไปรษณีย์ไทยจึงมองว่าความร่วมมือดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภคและกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจค้าขายออนไลน์ สนับสนุนลูกค้าให้ได้รับสิ่งของอย่างรวดเร็วภายในวันเดียว ผ่านระบบไอทีที่แข็งแกร่งของโอ้โห บายปูนิ่ม รวมกับเครือข่ายการให้บริการที่ครอบคลุมของไปรษณีย์ไทย

          “การเปิดให้บริการศูนย์กระจายสินค้ากับโอ้โห บายปูนิ่ม ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ให้ความสำคัญกับบริการด้านโลจิสติกส์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ โอ้โห บายปูนิ่ม ที่ใช้บริการของ ไปรษณีย์ไทยส่งสินค้าวันละ 3,000–5,000 ชิ้น โดยที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยก็อำนวยความสะดวกในการรับสินค้าให้ถึงบริษัท และเชื่อว่ามีผู้ประกอบการค้าขายออนไลน์อีกเป็นจำนวนมากไม่ต่ำกว่าแสนรายที่ใช้บริการฝากส่งสิ่งของกับไปรษณีย์ไทยในการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค ซึ่งไปรษณีย์ไทยก็มีบริการที่หลากหลายพร้อมจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจทุกประเภท” นางสมร กล่าว

          ด้านนางสาวศิรินทรา เส็งสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โอ้โห บายปูนิ่ม จำกัด กล่าวว่า การเปิดศูนย์กระจายสินค้าครั้งนี้จะช่วยตอบโจทย์ด้านการค้าในยุคดิจิตอลได้เป็นอย่างดี เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคคือต้องการความรวดเร็ว ดังนั้น การจัดส่งจึงเป็นหนึ่งในกุญแจแห่งความสำเร็จของการประกอบธุรกิจออนไลน์ บริษัทฯได้ใช้งบลงทุนด้านไอทีโดยการพัฒนาระบบซอฟแวร์ของตัวเองขึ้นมาราว 30 ล้านบาท ในเวลา 4ปี หลังจากเปิดให้บริการมา 6ปี สำหรับบริหารการขายและพร้อมจะเปิดรับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้เข้ามาใช้ระบบ back end ของบริษัทได้เช่นกัน