การประชุมเพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์สินค้าของประเทศจีน ประจำปี 2016 ณ มหานครปักกิ่ง เมื่อช่วงสิ้นปี 2016 โดยสภาส่งเสริมการพัฒนาแบรนด์สินค้า, สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและ สมาคมประเมินค่า พบว่ามีแบรนด์สินค้าในประเทศกว่านับร้อยแบรนด์ที่ผ่านคุณสมบัติการประเมินผล และผลการจัดอันดับแบรนด์สินค้าจีนที่มีมูลค่ามากที่สุด 10 อันดับแรกมีดังนี้
อันดับที่ 10 Shanghai Lao Miao Jewelry

บริษัทธุรกิจค้าปลีกอัญมณีรายแรกในประเทศจีน ซึ่งมีสาขาหน้าร้านด้วยกัน 62 ร้าน และแฟรนไชส์กว่า 200 ร้านทั่วประเทศจีน โดยมี มูลค่าแบรนด์ 5.27 พันล้านหยวน
อันดับที่ 9 Mayinglong Pharmaceutical Group

ผู้ผลิตยาเก่าแก่และมีชื่อเสียงในประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1582 และเข้าตลาดหุ้นเมื่อปี 1994 มีมูลค่าของแบรนด์ที่ 8.39 พันล้านหยวน
อันดับที่ 8 China Quanjude Group

ร้านอาหารเป็ดย่างปักกิ่งที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีนมีรายการอาหารที่ทาด้วยเป็ดย่างมากกว่า 400 เมนู มูลค่าของแบรนด์ 9.11 พันล้านหยวน
อันดับที่ 7 Beijing Daoxiangcun Foodstuff

เบเกอรี่ดั้งเดิมของจีน คงความดั้งเดิมสไตล์จีน ผสมด้วยเนย ถั่ว งาดา และยังมีเบเกอรี่ในประเภทต่างๆ มูลค่าของแบรนด์ 11.23 พันล้านหยวน
อันดับที่ 6 Anhui Yingjia Group

ผู้ผลิตเครื่องดื่มไวน์ที่มีชื่อเสียงในมณฑลอันหุย ประเทศจีนก่อตั้งเมื่อปี 1955 มูลค่าของแบรนด์ 13.54 พันล้านหยวน
อันดับที่ 5 Bright Food Group

ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของจีนสานักงานใหญ่อยู่ที่มณฑลเซี่ยงไฮ้ มูลค่าของแบรนด์ 15.72 พันล้านหยวน
อันดับที่ 4 Shanxi Xinghuacun Fenjiu Group

ผู้ผลิตไวน์ในมลฑลซ่านซี ก่อตั้งเมื่อปี 2002 มูลค่าของแบรนด์ 15.93 พันล้านหยวน
อันดับที่ 3 Zhangzhou Pientzehuang Pharmaceutical

โรงงานผลิตยาจีนดั้งเดิมมีพัฒนาทางเทคโนโลยีสูง มูลค่าของแบรนด์ 24.82 พันล้านหยวน
อันดับที่ 2 Dongeejiao Pharmaceutical Co Ltd

ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพดั้งเดิมของจีน มูลค่าของแบรนด์ 34.05 พันล้านหยวน
อันดับที่ 1 Tsingtao Brewery Co Ltd

ผู้ผลิตเบียร์ที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน มูลค่าของแบรนด์อยู่ที่ 35.79 พันล้านหยวน
การส่งเสริมและการสร้างแบรนด์สินค้าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความได้เปรียบทางการค้าให้แก่สินค้า ในส่วนของประเทศจีนได้มีการผลักดันแบรนด์สินค้าจีนอย่างเข้มแข็งทั้งในระดับประเทศ ระดับมณฑล และระดับเมือง
สำหรับประเทศไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการส่งเสริมคุณค่าของสินค้าและบริการของไทยที่ผลิตในประเทศไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยการออกเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าไทยที่มีคุณภาพสูงให้เป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าจากแบรนด์ไทยที่มีศักยภาพ มีธรรมาภิบาลซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาคุณภาพและสร้างสรรค์สินค้า ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยที่ประสงค์สมัครขอรับตราสัญลักษณ์ TTM สามารถดูรายละเอียดการสมัคร หลักเกณฑ์การพิจารณา รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.com
ที่มา : สานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน