อานิสงส์ท่องเที่ยวปลายปี ดึงดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีการค้า-บริการ เดือน ธ.ค.ขยับ


สสว.เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีภาคการค้าและบริการ เดือน ธ.ค.59 ปรับเพิ่มอยู่ที่ระดับ 99.0 ผลจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวส่งรายได้เพิ่ม  รวมถึง มาตรการรัฐกระตุ้นจับจ่ายปลายปี ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างปรับลดอยู่เหลือ 99.2

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ประจำเดือนธันวาคม 2559 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจากเดือนพฤศจิกายนที่ระดับ 84.8 มาอยู่ในระดับที่ 99.0 เป็นผลจากปัจจัยด้านกำไรและยอดจำหน่าย การลงทุนและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของภาคการค้าและบริการ โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกสาขาธุรกิจ โดยเฉพาะบริการการท่องเที่ยว การขนส่ง (คน) โรงแรม เกสต์เฮาส์ บังกะโล ร้านอาหาร/ภัตตาคาร ค้าปลีกสถานีบริการน้ำมัน และค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ที่กลับมามีความเชื่อมั่นในระดับสูง

นอกจากเดือนธันวาคมจะเป็นช่วงฤดูกาลของการเดินทางและการท่องเที่ยวแล้ว ภาครัฐฯ ยังมีมาตรการลดหย่อนภาษีช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนธันวาคมที่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคอีกด้วย ทำให้สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในแต่ละสาขามีความคึกคักขึ้น  ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 99.2 จากการสำรวจเมื่อก่อนที่อยู่ระดับ 101.6

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของ SMEs ในภาคการค้าและบริการของเดือนธันวาคมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ซึ่งทุกดัชนีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้  ดัชนีความเชื่อมั่นที่ค่าฐาน 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจทรงตัว (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นเท่ากับ % คนที่ตอบว่าแย่ลง)  ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นที่มากกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจดีขึ้น (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นมากกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง) และดัชนีความเชื่อมั่นที่น้อยกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจแย่ลง (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นน้อยกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง)