“พาณิชย์” ผนึกเอกชน เตรียมจัดงาน “Smart Startup 2017” ระหว่าง 16 – 18 ก.พ. ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ตั้งเป้าเป็นเวทียกระดับและเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่การเป็น “นักธุรกิจ 4.0” หรือ “Smart Enterprises” พร้อมหนุนแจ้งเกิดสตาร์ทอัพจากนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ตั้งเป้าผู้ร่วมงานกว่า 2,000 ราย
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับภาคเอกชน จัดงาน “Smart Startup 2017” ขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Creative Thailand ภายใต้แนวคิด “ From Pain to Gain : โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” โดยต้องการให้เป็นเวทีเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ SMEs และStartup ของไทยให้มีการต่อยอดธุรกิจร่วมกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศไทยสู่ Thailand 4.0”
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมตว่า งานครั้งนี้ ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพแก่เอสเอ็มอีไทย ปรับวิธีคิดเปลี่ยน จากการเป็นผู้ประกอบการ ให้เป็น “นักธุรกิจ 4.0” หรือ “Smart Enterprises” รวมทั้ง สนับสนุนการเติบโตของ Startup ซึ่งเป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่
สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงาน มีประมาณ 2,000 ราย ประกอบด้วย 1) SME กลุ่มธุรกิจใหม่ที่เปิดธุรกิจมาน้อยกว่า 1 ปี 2) SME รุ่นใหม่ที่สืบทอดกิจการและผู้บริหารรุ่นปัจจุบัน 3) กลุ่มธุรกิจที่มีแบรนด์และสินค้าที่พร้อมก้าวสู่ตลาดโลก 4) กลุ่มธุรกิจ Startup และ 5) บุคคลทั่วไปที่สนใจการทำธุรกิจยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายของSME ในการดำเนินธุรกิจร้อยละ 40 รวมทั้ง สามารถขยายฐานลูกค้าของกลุ่มธุรกิจ Startup ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ ภายในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 : เชื่อมโลก Startup และ SME (New Vision New World) โซนที่ 2 : เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ (Smart Business Solution) โซนที่ 3 : แปลงความคิดสู่ธุรกิจจริง (Idea Commercialization) และโซนที่ 4 : งานสัมมนาโอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่ (New Economy Dialogue 2017 : A Forum for New Business Enterprise)