AIS จัดหนัก 4 หมื่นล้านลุยบรอดแบนด์ เสริม HBO-FOX-NBA หัวหอก


เอไอเอส เดินหน้าบรอดแบนด์ด้วยการคว้าช่อง HBO-FOX-NBA มาให้บริการ พร้อมเตรียมงบลงทุนอีก 4 หมื่นล้าน ขยายโครงข่ายให้บริการ 4G ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ประกาศวิสัยทัศน์ 2017 ในงาน เอไอเอส วิชั่น ดิจิตอล ฟอร์ ไทย เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ในปี 2559 เป็นปีแรกที่รายได้ของบริษัท ในกลุ่มดาต้าสูงกว่ากลุ่มวอยซ์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนสูงขึ้นอย่างมาก ลูกค้าเอไอเอสเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน 24 ล้านราย ครึ่งหนึ่งใช้งานบนเทคโนโลยี 4G ใช้อินเทอร์เน็ตวันละ 6 ช.ม. ชมวิดีโอวันละ 10 ล้านคลิป และอัปโหลดรูปภาพวันละ 1.8 ล้านภาพ ในปี 2560 นี้เชื่อมั่นว่าจะเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ สมาร์ทโฟนจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้ทั่วไป และมีราคาถูกลง หาซื้อได้ง่าย คาดว่าในปีนี้จะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 10%

ขณะที่อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ Fix Broadband มีอัตราเติบโต 15% มองว่าจากนี้ไปถึงปี 2563 การใช้งานอินเทอร์เน็ตจะมีอัตราเติบโตปีละ 100% ไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ด้วยการขยายสินค้าและบริการที่มีอยู่ให้คนไทยทุกคน บนดิจิตอล แพลตฟอร์ม

นอกจากนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ประมาณ 40,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายโครงข่ายให้บริการ 4G ที่ครอบคลุมแล้วถึงกว่า 98% ของพื้นที่ประชากร และเป็นการช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้เข้มแข็ง สนับสนุนการพัฒนารากฐานหลักภาครัฐ เพื่อก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งการนำนวัตกรรมระดับโลกเข้ามาเสริมขีดความสามารถเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

นายสมชัยกล่าวต่อว่า นอกจากการเตรียมความพร้อมของโครงข่ายแล้ว ในส่วนของคอนเทนท์ล่าสุดได้พันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ที่พร้อมให้บริการผ่านเอไอเอส เพลย์ และกล่องเอไอเอส เพลย์ บ็อก กับช่อง HBO, Fox Networks ข่าวสาร และบันเทิงระดับชั้นนำ และ NBA ช่องกีฬาบาสเกตบอล และด้วยนโยบายของบริษัทที่ต้องการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยใน 4 ด้านหลัก คือด้านเกษตรกรรม ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา และด้านสถานที่สำหรับผู้ประกอบการยุคดิจิตอล ทั้งหมดนี้จะช่วยการเชื่อมโยงและพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ช่วยเพิ่มความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไปในอนาคต

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสคว้าสิทธิ์ช่องในเครือ HBO มาฉายครบถ้วนคือ HBO HD, HBO Signature, HBO Family, HBO Hits, Cinemax และ RED By HBO พร้อมนำ HBO Go บริการ Video on Demand เข้ามาในไทยอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เอไอเอส ยังได้สิทธิ์ 21 ช่องในเครือ Fox อย่าง fox movie, fox action movie, fox family movie, fox crime, fox thai, FX, Star World, fox sport, Nat Geo people, Nat geo Wild, National Geographic, Fox news, sky news และ channel V มาฉายด้วย

ทั้งนี้ AIS ประกาศขยายความร่วมมือด้านคอนเทนต์วิดีโอของ AIS Play โดยมีพาร์ทเนอร์รายใหม่ๆ ดังนี้

  • HBOเป็นสัญญาแบบ exclusive สำหรับลูกค้า AIS Play บนมือถือ และ AIS Playbox ผ่านบรอดแบนด์
  • FOXมีช่องในเครือ FOX ทั้งหมด 21 ช่อง รวมถึงสารคดี National Geographic
  • NBAเป็น exclusive บนมือถือสำหรับลูกค้า AIS

สำหรับช่องของ HBO และ Fox เตรียมฉายในไทยผ่านแอพ AIS Play และกล่อง AIS Playbox โดยลูกค้าเอไอเอสยังสามารถรับชมเนื้อหาของ NBA ได้ผ่านแอพ AIS Play แบบเอ็กซ์คลูซีพ(ไม่รวมช่องทาง AIS Playbox ) ได้ด้วย ส่วนอัตราราคาค่าบริการกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาในราคาที่เหมาะสม ซึ่งช่องรายการใหม่ของเอไอเอสทั้ง HBO, Fox และ NBA จะเริ่มให้บริการไตรมาส 2 ปีนี้ รวมถึงยังประกาศนำบริการ HBO Go ดูรายการย้อนหลังแบบออนดีมานด์เข้ามายังประเทศไทย โดยมีเนื้อหาภาษาไทย ทั้งพากย์ไทยและซับไตเติลภาษาไทยทั้งหมดด้วย