กสอ.ฟันธง 5 อุตสาหกรรมโกยทรัพย์รับเทศกาลวาเลนไทน์


กสอ. เปิดรายชื่อ 5 อุตสาหกรรมเติบโตสูง ตอบโจทย์ความสนใจในเทศกาลแห่งความรัก ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 2.อุตสาหกรรมแฟชั่น 3.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ 4.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ  และ 5.อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า  จากข้อมูลของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ที่ระบุว่า เทศกาลวาเลนไทน์ในปี 2560 นี้  จะมีคาดการณ์เงินสะพัดจากการค้าและการใช้จ่ายระหว่างเทศกาล ทั้งประเทศเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยประมาณร้อย 0.87 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีทิศทางจะฟื้นตัว  ซึ่งสอดคล้องกันที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) พบ 5 อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตและได้รับอานิสงส์จากช่วงเทศกาลดังกล่าว  พร้อมทั้งคาดจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ   ได้แก

1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงาม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตที่ดีและสวนกระแสเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีความหลากหลายมากกว่าในอดีต ทั้งในเรื่องของราคาและคุณภาพที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุด รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและทันสมัย นวัตกรรมที่แปลกใหม่ และกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ล้วนเป็นแรงดึงดูดให้ผู้บริโภคมีความต้องการและจับจ่ายใช้สอยในปริมาณ ที่มากขึ้น

สำหรับในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์และเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้  ผู้ประกอบการหลายแบรนด์ จะมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทั้งการสร้างโปรโมชั่นชวนซื้อใหม่ๆ การผลิตเครื่องสำอางในรูปแบบพิเศษ รวมทั้งความต้องการในกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มสตรี  ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้อยู่ในกระแสช่วงขาขึ้นพร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมได้ต่อไป

  1. อุตสาหกรรมแฟชั่น  โดยในปี2559 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมกลุ่มนี้มีทิศทางการเติบโตที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งจากกระแสวงการแฟชั่นที่ได้รับความนิยมพร้อมด้วยการส่งเสริมในหลายช่องทางจนสามารถสร้างมูลค่าได้สูงถึง 7 แสนล้านบาท

สำหรับในปี 2560 นี้ คาดว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นจะสามารถเติบโตได้อีกหนึ่งก้าว ซึ่งมาจากปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมคือ ทักษะการผลิตที่สูงขึ้น การออกแบบที่ก้าวล้ำ ความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภค รวมทั้งนวัตกรรมด้านสิ่งทอและเทคโนโลยี ในกระบวนการต่างๆ

“ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ กสอ.คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมนี้จะมีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าในลักษณะการออกแบบเฉพาะบุคคล อาทิ การพิมพ์ลายพิเศษ การทำสินค้าชิ้นเดียวเฉพาะบุคคล อีกทั้งยังมีความต้องการการซื้อสินค้าในลักษณะคู่ อาทิ เสื้อคู่ รองเท้าคู่ กระเป๋าคู่ ซึ่งไม่เพียงแต่เทศกาลนี้ อย่างเดียวเท่านั้น ยังรวมถึงเทศกาลอื่นๆที่มีการซื้อของขวัญหรือของฝากอีกด้วย” นายพสุ กล่าว

3.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากตลาดอุตสาหกรรมประเภทนี้มีการขยายตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเทรนด์การแต่งกายของผู้บริโภคในกลุ่มระดับกลางจนถึงระดับสูงที่นิยมใช้เครื่องประดับเสริมบุคลิกภาพ โดยเฉพาะสินค้าประเภทนาฬิกา แหวน สร้อย กำไลข้อมือ รวมทั้งสินค้าประดับอัญมณี

สำหรับกลยุทธ์ที่น่าสนใจการทำตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงวาเลนไทน์ในปีนี้คาดว่าจะมาจากการให้ความสำคัญกับกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นอารมณ์ ความสนใจของผู้บริโภคเป้าหมาย อาทิ การให้ส่วนลด สิทธิประโยชน์ร่วมกับบัตรเครดิต หรือบริการหลังการขาย พร้อมทั้ง คาดว่าผู้ประกอบการจะมีการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งการศึกษาทิศทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค การสำรวจกระแสในโลกออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ในปี 2560 คาดว่าการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ยิ่งในช่วงหน้าเทศกาลจะยิ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้ามากขึ้นตามลำดับ

4.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจะเข้ามาแทนที่หลายสินค้าและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ให้แก่คู่รักหรือบุคคลในครอบครัวได้ เนื่องจากในหลาย ๆเทศกาลที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มตื่นตัวและต่างใส่ใจกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม อาหารออแกนิก อาหารฟังก์ชั่น อุปกรณ์ออกกำลังกาย เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ประจำบ้าน

สำหรับในปี 2560 และอนาคตมั่นใจว่าแนวโน้มธุรกิจสุขภาพจะยิ่งทวีคูณความสำคัญและเติบโตได้อย่างสูงเนื่องจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ พร้อมด้วยกระแสการออกกำลังกายและสุขภาพ จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการต่อยอดให้กับผู้ประกอบการได้พัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค

และ 5. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว  คาดจะเกิดเงินสะพัดจากกลยุทธ์การกระตุ้นยอดขายในช่วงระยะสั้น  ซึ่งในช่วงวาเลนไทน์ ผู้บริโภค มีความต้องการจะหาสถานที่เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ  แสดงออกถึงความรัก เช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว บ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด เป็นต้น ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะหลั่งไหลมาเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้

นายพสุ กล่าวด้วยว่า  สำหรับปี 2560 ทิศทางการท่องเที่ยวของไทยเริ่มส่งสัญญาณในทางบวกและคาดว่าทุกเทศกาลจะมีการเติบโตที่ดีขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งปรับตัวในทุกมิติเพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตได้ตามสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป