“หอการค้าไทย” เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค เพิ่มสูงสุดในรอบ 14 เดือน


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือน ก.พ.60 พบปรับดีขึ้นทั้ง 3 ด้าน ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3  และสูงสุดในรอบ 14 เดือน บ่งบอกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มฟื้น  ภายใต้ความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลก และราคาสินค้าเกษตรยังต่ำ คาด GDPทั้งปี โตร้อยละ 3.6   

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.พ. 2560 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 64.3 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับมกราคมที่ 63.1 ดัชนีความเชื่อมั่นโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 70.3  จากเดือนมกราคม 69.1 และดัชนีความเชื่อมั่นรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 92.8 จาก 91.2 ในเดือนก่อนหน้า

สำหรับ 3 ดัชนีปรับดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3 และสูงสุดในรอบ 14 เดือน แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น แต่ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ทั้งเศรษฐกิจโลก และความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศยุโรป และแนวโน้มราคาน้ำมัน โดยคาดว่า ในครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะยังโตประมาณร้อยละ 3-4  แต่จะค่อยฟื้นตัวอีกในไตรมาส 3-4 โดยคาดว่า ไตรมาส 3 เศรษฐกิจจะโตร้อยละ 3.6-3.8 และไตรมาส 4  โดยร้อยละ 4-4.2  ทำให้เศรษฐกิจทั้งปี ขยายตัวร้อยละ 3.6   ขณะที่เงินเฟ้อร้อยละ 1.5-2

ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้บริโภคยังวิตกกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจ คือ  ยังไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกจะฟื้นได้จริง ประกอบกับสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ยังมีราคาไม่ดีขึ้น  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่องบกลางปีกว่า 1 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบ และเศรษฐกิจโลกมีทิศทางดีขึ้น ช่วงไตรมาส 3-4   จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าคงทน ทั้งบ้าน รถยนต์ จะมียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย