สสว. ผนึก สวนสุนันทา ยกระดับ SMEs สู้ศึกบน E-Marketplace


(14 มิ.ย. 60) ในงานคลินิกสัญจรแนวประชารัฐที่จังหวัดชลบุรี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในตัวสินค้า เพื่อช่วยประสานระหว่างผู้ประกอบการกับ E-Marketplace เช่น TARAD.com LAZADA Thailandmall.com และอื่นๆอีกมากมาย

เนื่องจากตลาดออนไลน์เป็นตลาดที่มีความสำคัญมากในขณะนี้ เห็นได้อย่างชัดเจนจากการที่ตลาดออนไลน์มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับนโยบายรัฐบาลที่เร่งผลักดัน ไทยแลนด์ 4.0 ทำให้ทุกรูปแบบธุรกิจต้องก้าวเข้าสู่ออนไลน์ และหนึ่งในแพล็ตฟอร์มต่างๆบนโลกดิจิทัล  E-Marketplace ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับ SMEs ไทยได้

โดยการดำเนินการ ขั้นต้นจะประเมินสินค้าก่อนว่า ผู้ประกอบการมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนกับการที่จะลงไปสู้ในตลาดอีคอมเมิร์ช ซึ่งถ้าหากมีความพร้อมแล้วทางสวนสุนันทาก็จะมีการเก็บข้อมูลตัวอย่างและถ่ายรูปสินค้าเพื่อเป็นตัวกลางที่จะคอยประสานงานให้กับ E-Marketplace ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้นำสินค้ามาวันนี้ ก็จะเก็บข้อมูลต่างๆและหลังจากนั้นจะส่งทีมเข้าไปให้คำปรึกษา โดยแบ่งหลักเกณฑ์การคัดเลือกเป็น 2 ส่วนคือ ผู้ประกอบการที่พร้อมก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ชแล้ว เช่น มีอย. มีแพคเกจจิ้งหรือมาตรฐานต่างๆครบถ้วนสมบูรณ์ กับอีกส่วนคือผู้ประกอบการที่ต้องเตรียมความพร้อมและเข้าสู่การพัฒนาในด้านต่างๆ เพราะหากส่งเข้าไปใน E-Marketplace ก็อาจไม่แข็งแกร่งพอที่จะแข่งขัน ซึ่งทางทีมงานก็จะช่วยพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน พัฒนาแพคเกจจิ้งให้มีข้อมูลครบถ้วนและดึงดูดใจผู้ซื้อ ฯลฯ

ในวันงานได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้ประกอบการ โดยมีกว่า 100 ประเภทสินค้า เช่น อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์ความงาม ฯลฯ เข้ามาให้ข้อมูลและขอคำปรึกษา สินค้าจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีศักยภาพพร้อมก้าวเข้าสู่ E-Marketplace ได้ทันที ซึ่งโครงการนี้จะดำเนินการจัดงานให้คลอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็ปไซท์ smartsme.tv