เชื่อ EEC เปิดโอกาส SME สร้างรายได้เพิ่มปีละ 6 หมื่นล้าน


ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB ประเมินการเปิด EEC ขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเติบโตจากปกติร้อยละ 1.7 ต่อปี  สร้างโอกาสให้ SME เพิ่มรายได้กว่า 6 หมื่นล้านบาทต่อปี  คาดกว่าร้อยละ 70 ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์อยู่ในกลุ่มเกี่ยวเนื่องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและต่อยอดกลุ่ม S-Curve เดิม  ขณะที่การปรับตัวพร้อมของผู้ประกอบการยังเป็นปัญหา แนะภาครัฐ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB ประเมินระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) จะมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพราะเปรียบเสมือน Gateway สู่คาบสมุทรอินโดจีน เป็นทำเลยุทธศาสตร์สำคัญที่ไทยยังมีโอกาสพัฒนาให้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชั้นแนวหน้าดึงดูดเม็ดเงินของนักลงทุนและใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต หากเร่งรัดให้มีการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่กลางปีนี้ไปจะส่งให้เศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก เติบโตเพิ่มจากปกติได้อีกร้อยละ 1.7 ต่อปี

ทั้งนี้  ศูนย์วิเคราะห์ฯ ได้ประเมินผลแผนการลงทุนผ่านตารางปัจจัยการผลิต (I-O table ปี 2553) ภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจของภาคตะวันออก เมื่อรัฐทยอยอัดฉีดเม็ดเงินพัฒนาถนน รถไฟ ท่าเรือ และสนามบิน เพื่อส่งให้ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เป็นศูนย์กลางการขนส่ง กระจายสินค้า ท่องเที่ยว และที่ตั้งอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) คว้าโอกาสผลักตนเองเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่การผลิตและเติบโตตามอุตสาหกรรมเป้าหมายขนาดใหญ่ที่เข้ามาลงทุนได้สำเร็จ จะดันให้รายได้ของ SME เพิ่มปีละ 6 หมื่นล้านบาท  ซึ่งคาดว่าปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 1.02 ล้านล้านบาทต่อปี เติบโตขึ้นเป็น 1.08 ล้านล้านบาทในปี2561

สำหรับ SME ดาวเด่นที่ได้รับอานิสงค์สูงสุด คือ กลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและต่อยอด S-Curve เดิม ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ ศูนย์วิเคราะห์ฯ มองว่ากลุ่มนี้จะมีส่วนแบ่งจากรายได้ส่วนเพิ่มถึงร้อยละ 11 รองลงมาคือธุรกิจค้าปลีกเครื่องอุปโภค/บริโภค ได้ส่วนแบ่งร้อยละ 9 ตามด้วย 3 ประเภทธุรกิจที่ได้รับส่วนแบ่งเท่าๆ กันที่ร้อยละ 8 คือ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเหล็ก ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหรือติดตั้งงานระบบ และธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรกล อันดับต่อมาคือ ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างได้ส่วนแบ่งร้อยละ 7 ต่อด้วยธุรกิจบรรจุภัณฑ์ มีส่วนแบ่งร้อยละ 6 และสุดท้ายได้ส่วนแบ่งที่ร้อยละ 4 เท่าๆ กันคือ งานบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์และอสังหาริมทรัพย์ โดยธุรกิจ 10 ประเภทที่กล่าวข้างต้นมีส่วนแบ่งรวมกันกว่าร้อยละ 70 ของรายได้ส่วนเพิ่มที่จะส่งถึงมือ SME

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิเคราะห์ฯ ยังมองปัญหาสำคัญคงอยู่ที่การปรับตัวของผู้ประกอบการ SME ซึ่งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญ ช่วยเหลือ และติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการนำนวัตกรรม การตลาด Online E-Commerce และ E-Payment มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายเล็ก ยังถูกรุมเร้าจากปัจจัยภายในและภายนอก เช่น การมีเงินทุนจำกัดหรือเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อของผู้บริโภคฟื้นตัวช้าและกระจุกอยู่บางพื้นที่ ผู้สนใจลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายยังไม่มีกรอบระยะเวลาการลงทุนที่ชัดเจน กดดันให้ผลิตภัณฑ์และการดำเนินธุรกิจยังอยู่กับที่ด้วยวิธีการเดิมๆ ซึ่งหากเหตุการณ์และความกังวลนี้ยังดำเนินต่อไปในระยะยาว เมื่อผนวกเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงจากอดีตไปอย่างรวดเร็ว ปัญหาความสามารถในการแข่งขันของ SME ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

ในขณะที่ตัวผู้ประกอบการ SME จะรอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียวไม่ได้  ต้องพยายามปรับตัวให้สินค้าตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีด้วย