สสว. ดัน SMEs ใช้คิวอาร์โค้ดเปิดตลาดต่างประเทศ


สสว. ดัน SMEs ใช้คิวอาร์โค้ดเปิดตลาดต่างประเทศ

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงานสัมมนา “รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับ SME ยุคดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0” ว่า สสว. ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน+8 ประกอบด้วยประเทศในอาเซียน 6 ประเทศ บวกกับ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะมีตลาดขนาดใหญ่ซึ่งมีจำนวนประชากรมากถึง 3,400 ล้านคน

ในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และพบว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจากกลุ่มประเทศอาเซียน+8 สหรัฐมีการนำเข้าสูงสุด รองลงมาคือ จีน, ญี่ปุ่น และรัสเซีย

โดยปีนี้ สสว. จะเน้นให้การสนับสนุนในการบุกตลาดอินเดีย, รัสเซีย, เวียดนาม และลาวมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดรัสเซียที่มองเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจอีกมาก โดยสินค้าไทยที่มีโอกาสในตลาดรัสเซีย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหารและกลุ่มสมุนไพร

นอกจากนี้ สสว.ยังเตรียมผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยทำระบบคิวอาร์โค้ด (QRCode) ในตัวสินค้า ซึ่งจะทำให้ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการในการเดินทางไปเปิดตลาดในต่างประเทศที่ทำให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าเดินทางค่าที่พักและอาหาร การนำระบบ QRCode มาใช้จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถทำการตลาดและซื้อขายได้ โดยไม่ต้องเดินทางหรือนำทีมงานจำนวนมากไปต่างประเทศ เนื่องจากสามารถติดต่อค้าขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลกยุคดิจิทัลและสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล