เจ้เล้งแนะ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน SMEs ต้องตามให้ทัน


อารยา ลาภชีวะสิทธิฉัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ แอนด์ เจ บิวตี้ โปรดักส์ จำกัด หรือ “เจ้เล้ง ดอนเมือง” เจ้าแม่ธุรกิจเครื่องสำอางและสินค้านำเข้า เปิดเผยว่า ภาพรวมการขายของทางร้านเจ้เล้งตั้งแต่เดือน ต.ค.ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน (สิงหาคม 2560) พบว่า ลูกค้าไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอย ยอดขายขึ้นๆลงๆ ทำให้ภาพรวมยอดขายคงที่ แม้ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ลดลง

ทั้งนี้เพราะทางร้านสรรหาและนำเข้าสินค้าใหม่ๆจากต่างประเทศร่วม 1,000 รายการ เพื่อนำเสนอผู้บริโภคตลอดปี แตกต่างจากภาพรวมภายนอกที่จะค่อนข้างแย่กว่า เพราะยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ที่นี่จะขายของดี เพราะราคาถูก ลูกค้านำไปขายต่อได้

อย่างไรก็ตามแต่ละปีร้านเจ้เล้งจะจัดโปรโมชั่นปีละครั้ง ซึ่งกิจกรรมเจ้เล้ง BIRTHDAY SAIL จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ก.ย. 2560 ด้วยโปรโมชั่น ซื้อ1 แถม 1, ซื้อ 2 แถม 1, ซื้อ 3 แถม1 รวมทั้งยังมีโปรโมชั่นอื่นๆ เช่น ช็อปครบ 1,000 บาท ได้รับคูปองชิงโชคลุ้นทัวร์ญี่ปุ่น2รางวัลๆละ2ที่นั่ง, จับสลากคูปองเงินสดมูลค่า 1,000 บาท และทุกใบเสร็จ สามารถนำมาจับสลากชิงรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีก คาดว่ายอดขายรวมน่าจะดีกว่าปีก่อน หรือมียอดขายไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทยังให้ความสำคัญกับช่องทางขายผ่านออนไลน์ พบว่ามีการเติบโตเป็น 100% จากเดิมขายได้ 2-3 ชิ้น ปัจจุบันขายได้เป็น 100 ชิ้น หรือมียอดขายเฉลี่ยวันละ 3-4แสนบาท สูงสุด1ล้านบาท กลุ่มสินค้าขายดี คือ เครื่องสำอางและขนม ส่วนยอดขายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ยอดขายค่อนข้างนิ่ง โดยลูกค้าจะสั่งซื้อหรือมาเลือกดูเอง ซึ่งปีนี้ยอดขายออนไลน์คิดเป็น 20% ของรายได้รวม ปีหน้าน่าจะเพิ่มเป็น 30-40%ได้

“พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เราต้องตามให้ทัน ด้วยการเพิ่มสินค้าใหม่ๆเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ขายตามออนไลน์ จากปกติจะเน้นแบรนด์ดังเป็นหลัก แต่กลุ่มลูกค้าหลักยังเป็นกลุ่มคนทำงาน อายุ 20 ปีขึ้นไป ส่วนวัยรุ่นทำตลาดยาก เพราะพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”