ยุทธศาสตร์การทำงานแผน 5 ปี อีคอมเมิร์ซแห่งชาติ วางเอาไว้ 4 ยุทธศาสตร์ คือการเสริมสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ, เสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำอี-คอมเมิร์ซ อำนวยความสะดวกทางการค้าสู่สากล, เพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพของปัจจัยสนับสนุน และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อและผู้ขาย
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรก เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแผนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติระยะ 5 ปี (ปี2560-2564) โดยได้กำหนดเป้าหมายที่จะผลักดันมูลค่าการค้าออนไลน์ของไทยทุกรูปแบบที่มีประมาณ 2.52 ล้านล้านบาทในปี 2559 ให้เพิ่มเป็น 5 ล้านล้านบาทในปี 64 หรือเพิ่มขึ้น 100%
- ด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ
เร่งพัฒนาผู้ประกอบการในระดับฐานราก ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการท้องถิ่น ให้ค้าขายออนไลน์เป็น และพัฒนาผู้ประกอบการรายเดิมให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และขยายไปจนถึงการส่งออก รวมถึงจะช่วยพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และพัฒนาแพกเกจจิ้งสินค้าให้ดึงดูด และรองรับการขนส่ง
- ด้านการสร้างสภาพแวดล้อม
เน้นการยกระดับการชำระเงินที่ปลอดภัย เพื่อลดต้นทุนด้านการชำระเงินให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย เพิ่มช่องทางการชำระเงินให้สะดวกมากขึ้น และส่งเสริมให้มีผู้ให้บริการชำระเงินใหม่ๆ ขณะเดียวกัน จะเชื่อมต่อระบบการชำระเงินกับสากล เพื่อให้มีความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ส่วนในด้านโลจิสติกส์ จะส่งเสริมให้มีบรรจุภัณฑ์ที่รองรับการขนส่ง เพิ่มจำนวนผู้ประกอบการขนส่ง และเชื่อมโยงเครือข่ายโลจิสติกส์ ทั้งในและต่างประเทศ
- ด้านการพัฒนาปัจจัยสนับสนุน
สร้างหลักสูตรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ทันสมัย จัดทำคลังข้อมูลการชำระเงิน การขนส่ง แนวโน้มตลาด และส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน และพัฒนาการระดมทุนในรูปแบบต่างๆ ผลักดันให้กองทุนหมู่บ้านประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จัดทำมาตรการจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาทำงานในสาขาที่ขาดแคลน และปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค
- ด้านการพัฒนากลไกกำกับดูแล
ผลักดันให้มีการลงทะเบียนในช่องทางการซื้อขายออนไลน์ เพื่อให้ตรวจสอบความมีตัวตนได้ และเร่งสร้างกลไกคุ้มครองผู้บริโภค โดยเชื่อมโยงCall Centerให้เป็นเบอร์เดียว จากปัจจุบันที่มีหลายหน่วยงานรับเรื่อง ทั้ง สคบ. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ โดยการแก้ไขปัญหาจะต้องเน้นไปที่ความรวดเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค