พฤติกรรมหรือเศรษฐกิจทำยอดร้านอาหารในไทยร่วง


สาเหตุหลักที่ร้านอาหารต่างมียอดขายตกเนื่องจาก ปัจจัยหลักคือ 1.ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว 2.ราคาพืชผลการเกษตรและการประมงตกต่ำ 3.การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเนื่องจากมีผู้ประกอบการใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง 4.ความนิยมของผู้บริโภคในการใช้บริการร้านอาหารออนไลน์และร้านอาหารประเภทบริการจัดส่ง (เดลิเวอรี่) ซึ่งมีการเติบโตต่อเนื่องจนปัจจุบันตลาดมีมูลค่าถึง 4 พันล้านบาท

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทยเปิดเผยว่า ภาวะตลาดร้านอาหารและภัตตาคารในประเทศไทยปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 4 แสนแห่ง แบ่งเป็นร้านอาหารขนาดเล็กกว่าเอสเอ็มอีและหาบเร่แผงลอยประมาณ 3 แสนแห่ง และร้านอาหารขนาด 1-2 ห้องแถว รวมถึงร้านที่มีขนาดพื้นที่ 50 ตร.ม.ขึ้นไป 1 แสนแห่งซึ่งขณะนี้พบว่าร้านอาหารที่ไม่มีแบรนด์มียอดขายตกมากกว่า 50% ส่วนร้านอาหารที่มีแบรนด์ก็มียอดขายตกลง 20-30%

เหตุผลสำคัญอีกส่วนหนึ่งคือผู้ประกอบการมีค่าบริหารการจัดการร้านที่สูงขึ้น เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าพนักงาน ค่าเช่าพื้นที่ วัตถุดิบ และอื่นๆ เนื่องจากคนไทยมีความถี่ในการรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลงจากเดิมคนละ 4 ครั้งต่อเดือน เหลือเพียง 1 ครั้งต่อเดือน ขณะเดียวกันยังมีการสั่งอาหารน้อยลงจาก 6 อย่างเหลือเพียง 3 อย่าง ทั้งยังมีการสั่งรายการอาหารที่ไม่ค่อยสูงมากนัก ส่งผลให้รายการอาหารที่มีราคาค่อนข้างสูงมีขายไม่ค่อยดีนัก เช่น ปลาและกุ้งขนาดใหญ่

โดยจากสถานการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลให้ผู้ประกอบการมีผลกำไรลดลงและมีการปรับกลยุทธ์การตลาดด้านต่างๆ โดยเฉพาะการให้ส่วนลดจากเดิมที่เคยให้มากถึง 20-25% แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10% ภายใต้เงื่อนไขชำระด้วยเงินสด ขณะเดียวกันในส่วนของร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ 50 ตร.ม.ขึ้นไปที่มีจำนวน 1 แสนแห่งนั้นยังพบว่ามีการปรับตัวโดยเน้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10%