“บางจาก” ดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนธุรกิจการตลาดปีนี้ ว่า มีเป้าหมายขยายสถานีบริการ 80 สาขา โดยจะเน้นทำเลยุทธศาสตร์ที่สามารถสร้างรายได้ และเพิ่มยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียม รวมทั้งจะขยายปั๊มชุมชนเพิ่มขึ้นอีก 15 แห่ง รวมเป็น 625 แห่งภายในสิ้นปี 2560 เพื่อเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

บางจากมีแผนส่งออกผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านร้าน SPAR Inter ไปยังประเทศออสเตรเลียและจีนในเดือนตุลาคมนี้ โดยส่งออกข้าวสารหอมมะลิ ข้าวสารขาว จากกลุ่มเกษตรกร จังหวัดนครราชสีมา ผลไม้อบแห้ง มะม่วงกระป๋องในน้ำเชื่อมจากจังหวัดสมุทรสาคร ไปยังประเทศออสเตรเลีย

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะส่งไปจัดจำหน่ายที่ประเทศจีน มีมะม่วง มะละกอ สับปะรดอบแห้ง จากจังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มจากธรรมชาติ เช่น น้ำมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค 100% และน้ำมะนาวที่รับซื้อจากเกษตรกรใน 3 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์กลุ่มธุรกิจ SME ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพและตลาดมีความต้องการในขณะนี้ คือ ผลไม้อบแห้ง ผลไม้แปรรูป นมอัดเม็ด คุกกี้ ข้าว และขนมขบเคี้ยวอื่นๆ ในเบื้องต้นจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 รายการ คือ ชมพู่แก้วแปรรูป โดยกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี ลูกอมสัปปะรดกะทิสด โดยกลุ่มแม่บ้านหนองกาพัฒนา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกล้วยอบเนย ของกลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านหนองตูม จังหวัดสุโขทัย ภายใต้แนวคิด “สพาร์ ร่วมพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน”