ทีวีติดลบ แห่ซื้อโฆษณาออนไลน์เพียบ


นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคม มีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่า ปีนี้อุตสาหกรรมสื่อยังไม่ฟื้นตัวเ เห็นได้จากครึ่งปีแรกที่งบโฆษณาโดยรวมติดลบ 5% และมีมูลค่า 60,318 ล้านบาท แม้ว่าเศรษฐกิจประเทศโต 3.3% แต่เม็ดเงินโฆษณาในสื่อกลับลดลง เนื่องจากมีบางบริษัทใหญ่ในประเทศและต่างชาติเก็บงบโฆษณาคืน เช่น รถยนต์ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ธุรกิจเกี่ยวกับการสื่อสาร ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว คาดใช้ทำโปรโมชั่นการตลาดสร้างยอดขายทดแทนเน้นสร้างแบรนด์อย่างเดียว และบริษัทแบรนด์ข้ามชาติลงทุนนอกประเทศแทน เช่น สหรัฐ ยุโรป และอาเซียน โดยมองว่าเป็นการลงทุนระดับภูมิภาค

การแยกงบโฆษณาแต่ละสื่อในครึ่งปีแรก พบว่า ทีวีอนาล็อก ทีวีดิจิทัล และเคเบิลดาวเทียมติดลบ 10% และมีมูลค่า 35,026 ล้านบาท วิทยุติดลบ 18% มีมูลค่า 2,480 ล้านบาท หนังสือพิมพ์ติดลบ 19% มีมูลค่า 5,813 ล้านบาท นิตยสารติดลบ 36% มีมูลค่า 1,070 ล้านบาท แต่โรงภาพยนตร์บวก 25% มีมูลค่า 3,410 ล้านบาท สื่อนอกบ้านบวก 18% มีมูลค่า 3,048 ล้านบาท เพิ่มจากป้ายดิจิทัล สื่อเคลื่อนที่บวก 27% มีมูลค่า 3,098 ล้านบาท เพิ่มตามรถไฟฟ้า สื่ออินเตอร์บวก 24% มีมูลค่า 5,890 ล้านบาท และสื่อในห้างบวก 41% มีมูลค่า 438 ล้านบาท โดยเม็ดเงินย้ายจากสื่อดั้งเดิมไปสื่อดิจิทัลมากขึ้น

นายรัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคมฯ กล่าวว่า ปีนี้คาดเม็ดเงินในอุตสาหกรรมสื่อของไทย ติดลบ 11% จากปี 2559 และมีมูลค่า 108,184 ล้านบาท จากปี 2559 มีมูลค่า 120,925 ล้านบาท เหตุผลที่งบโฆษณาลดเพราะยังไม่เห็นปัจจัยบวกทางเศรษฐกิจมากระตุ้นครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการชะลอโฆษณาและใช้งบในเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าบริษัทต่างๆ จะทยอยกลับมาใช้งบเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ หากทั้งไตรมาส 4 บริษัทชะลอใช้งบโฆษณาอาจทำให้ทั้งปีนี้งบโฆษณาอุตสาหกรรมสื่อติดลบมากกว่า 11% ได้ ขณะเดียวกันจะเห็นการโยกเงินไปใช้ในสื่อออนไลน์และดิจิทัลเพิ่มขึ้นจากสื่อดั้งเดิม อย่างไรก็ตามต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี ติดตาม ดูความชัดเจนกว่านี้ว่าบริษัทต่างๆใช้สื่อออนไลน์ที่เป็นรูปแบบสำเร็จอย่างไรบ้าง

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศเติบโต แต่งบโฆษณาในสื่อไม่เติบโตตาม ปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจยังมีความไม่เสถียร ภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจโตขึ้น แต่คนระดับกลางถึงล่างยังไม่ค่อยได้รับผลนัก แม้ส่งออกและท่องเที่ยวดี แต่การบริโภคภายในประเทศยังไม่ดีขึ้น ส่วนใหญ่ยังไม่มีกำลังซื้อที่เพียงพอ