90% ควรเลิกนั้ง TAXI แล้วไปใช้บริการ Grab หรือ uber ส่วนว่าทำไม่ผู้โดยสารถึง เลิกนั้ง TAXI นั้น แบงเป็นข้อหลักๆ ดังนี้
ปลอดภัย มีรูปคนขับ และสามารถเช็คระยะทางได้ผ่านมือถือ ที่สำคัญเรียกเก็บตามจริงไม่มีคิดราคาเพิ่ม
ส่วนใหญ่เเท็กบางคันรถไม่ค่อยสะอาดมีสระพัดกลิ่นในรถ ส่วนใหญ่มาจากคนขับโดยตรง พาอ้อมเส้นทางบาง พูดจาหมาไม่แดกบาง จะไปส่งรถบาง เเก๊ชหมดบาง รถติดบาง พูดถึงส่วนใหญ่ บางคันเขาก็รักษาความสะอาดดี
ผมเคยเจอ บอกว่าปวดท้องไม่ไป แล้วจะจอดรถถามทำไมว่าไปไหน
สาเหตุที่ใช้บริการ Grab :
1.รถสะอาด ผ่านการตรวจสภาพแล้ว
2.มีประวัติคนขับ-เชื่อถือได้ระดับนึงค่ะ (ส่วนใหญ่เราเรียกรถได้แล้ว จะแคปจอรายละเอียดส่งให้สามีค่ะ กันไว้อีกขั้นนึงค่ะ)
3.เรียกรถมารับเด็ก/ผู้สูงอายุค่ะ ไม่สะดวกที่จะออกไปเรียกรถเองค่ะ (ไม่สามารถปล่อยเด็กกับผู้สูงอายุไว้ด้วยกันตามลำพังค่ะ)
จากประสบการณ์ที่ใช้นะคะ :
ลูกค้าแสดงจุดรับ-จุดส่งอย่างชัดเจน คนขับ(เขาเล่าว่า)มีเวลา15วินาทีในการตัดสินใจ หากรถกำลังวิ่งอยู่ จะอ่านจุดรับ-ส่งไม่ชัดเจน บางที่เขียนภาษาอังกฤษ คาดว่าเอาแมพมาจากกูเกิ้ล ตรงนี้เราก็พยายามเลือกจุดปักหมุดแล้ว เอาที่ใกล้เคียงที่สุด แต่ได้เป็นภาษาอังกฤษ
ทุกครั้งที่ใช้บริการ Grab เราจะโทรหาคนขับก่อนเสมอ เพราะหมู่บ้านเราทางเข้าจะงงๆ หน่อย ตามgpsมา บางที navigator ก็พาคนขับไปกลับรถไกลๆ เราเลยต้องโทรดักก่อนตลอด พอบอกทางเสร็จสรรพ เขามารับ ในแอพก็มีปุ่มฉุกเฉิน มีประวัติคนขับ ดาวประเมิน
เมื่อส่งถึงจุดหมาย บวกค่าบริการแค่20บาท แต่เราให้เกินตลอด เพราะกว่าเขาจะเข้ามารับเราได้ ต้องขับมาไกลพอสมควร (เกณฑ์ในการส่งงานให้คนขับ น่าจะเป็น radar จากตัว gps แต่ขับจริงๆ navigator อาจพาไปกลับรถไกลมาก เราก็เห็นใจค่ะ )
เอาจริงๆ พฤกติกรรมผู้บริโภคไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ ถ้าคนขับแท็กซี่ทั้งหมดบริการดี มีคุณภาพมีมาตรฐาน พวก grab, uber แข่งขัน หรือเกิดขึ้นยากแน่ๆ แต่เป็นเพราะคนไทยทนคนขับแท็กซี่แย่ๆหลายคน ทุกคนต่างเจอความไม่เป็นมืออาชีพ ไม่เรื่องใดก็เรื่องนึง มันทำให้ผู้บริโภคอัดอั้นตันใจ
แต่ไม่มีทางเลือกหรือทางออกในสมัยก่อน พอมีคู่แข่งขึ้นมา คนที่มีประสบการณ์เลวร้ายจากแท็กซี่ก็พร้อมใจกันไปเลือกใช้ตัวเลือกอื่นทันที เพื่อเป็นการปลดแอกความรู้สึกของการตกเป็นไก่รองบ่อนมานาน มันเป็นการแก้แค้นอย่างนึงว่าไม่ให้เงินของเขากระเด็นไปสู่คนขับแท็กซี่แย่ๆบางคน ยกตัวอย่างเช่นตัวผมเองประสบการณ์ส่วนตัว
คือ ปกติใช้แต่แท็กซี่ จนทุกวันนี้ก็ใช้แท็กซี่ แต่การใช้บริการแท็กซี่มันเหมือนซื้อหวย เจอคนขับดีก็เสมอตัว (แต่ในใจคือดีใจมาก ทั้งๆที่มันควรเป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว) แต่ถ้าเจอคนขับแย่ๆก็อารมณ์เสียได้เหมือนกัน เซ็งไรงี เรื่องที่ไม่โอเคที่สุดสำหรับผมคือ ไม่รับ อ้างนู้นอ้างนี่ แล้วบางคน ขอจอดเติมแก๊ส ขอเข้าห้องน้ำ ขอแวะซื้อของ ตอนว่างๆ ทำไมไม่ไปทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย มิเตอร์ก็ไม่หยุดด้วยนะ
8-9 บาทเนียนๆเอาไปเลยยังมีเลยครับ ปัญหาที่แท็กซี่โดนกดราคาเกินไป สำหรับผม เฉยๆ อยากขึ้นก็ขึ้นไป ทางเลือกเยอะแยะอยู่แล้ว รฟฟ Grab Uber ขนาดแท็กซี่ถูกกว่าคุณยังบ่นว่าโดนแย่งลูกค้าเลย ถ้าขึ้นมาแล้วดีเดี๋ยวคนก็นั่งเองแหละครับไม่เห็นจะต้องกลัวอะไรเลย แต่ถ้าราคาเท่ากันแล้วไม่ดี สู้ไม่ได้ อย่ามาร้องขออะไรนะครับ
ตัวผมขับ Grabcar ลูกค้าส่วนใหญ่ที่นั่งจะไม่นั่งแท็กซี่เลย เพราะ อะไรทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องราคา ผมมองGrab ราคาก็ต่างจาก taxi ไม่มาก บางทีมีส่วนลดให้อีก บางคนนั่งฟรี ด้วยซ้ำ ครับ
จะมีงานอะไรที่อิสระ อยากทำเวลาไหนก็ทำได้ ผมทรงไหนก็ได้ โมฮอก ผมยาวถึงหลังก็ได้ ไม่มีเจ้านาย จุกจิกหรือ เพื่อนร่วมงานกวนใจแต่งตัวแบบไหนก็ได้ ได้รับเงินหลังจากงานจบทันที ไม่จำเป็นต้องเรียนจบ ป.ตรีก็ได้ เพิ่งออกมาจากคุกมาก็ทำได้ไ้ด้ มีคดีติดตัวก็ทำได้ จะพูดแทะโลมหรือลวนลามสาวก็ได้ หาเงินง่ายๆแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว
Grabtaxi นี่ ไม่เสียอารมณ์เลย 90%บริการดี พูดจาสุภาพ ราคาตามที่เห็นจริง ไม่ใช่มีเศษแล้วไม่ทอนลูกค้า ปลอดภัย
นั่นแปลว่า ราคาไม่ได้เป็นปัญหากับผู้บริโภค แต่การกดราคาแท็กซี่ไว้ ต่ำเกินไปจนเกิดปัญหา
ไม่ปฏิเสธ ใกล้ไกล ไปหมด ไม่มีปัญหาเรื่องเงินทอน ไม่ต้องคอยบอกทาง รวมๆแล้วคือ สบายใจค่ะ เหมือนนั่งรถไปกับเพื่อน
เราะบริการดีกว่าแท็กซี่ ไม่ปฏิเสธลูกค้า สรุปคือดีกว่าแท็กซี่เยอะจบ
สบายใจกว่า ดีกว่า ปราศจากมลภาวะทาง สีหน้า เสียง อาการ
แท็กชอบทำเนียน 1บาท 2บาท ทำเป็นไม่ทอน ต้องให้ทวง
เรียกใช้งานสะดวกกว่าการรอแล้วโดนปฏิเสธ
คือมีเงิน คือจ่ายได้ ขอให้บริการดีๆ
สั้นๆเลยนะ..ดีกว่าแท็กซี่..!!??
ทำงาน สุขุมวิท22 หาแท๊คซี่ยากมากๆๆๆๆๆ เค้ารับแต่ต่างชาติ
ไม่ได้ยินคำว่า เติมแก๊สและส่งรถ
เพื่อสุขภาพจิตที่ดีระหว่างเดินทาง
คุณภาพสำคัญกว่าราคา
อูเบอร์ ที่ประเทศจีนมีทุกเมือง เรียกในแอ๊ปเห็นรถเห็นคนขับเลย รถหรูๆ ในประเทศจีนเรียกไม่ถึง5นาที ก็มาแล้ว แถมราคาถูกกว่านั่งแท๊กซี่อีก ลงรถไม่ต้องจ่ายเงิน แตถ้าจะเรียกนั่งอีกครั้งต้องจ่ายเงินเก่าก่อน ไม่โดนโขกราคาแน่นอน จ่ายเงินผ่านแอ๊ป เมืองไทยรัฐบาลควรปฏิรูประบบให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกและเป็นมาตราฐาน
99.99% ไม่ไปไม่จอดไม่รับนอกมิเตอร์เหมา เคยพาลูก 10 ขวบไปกราบสักการะฯ ยืนโบกแท็กซี่บ่ายจนเกือบค่ำไม่ใช่ไม่มีรถ มีมาเป็น10 คัน แต่ไม่จอดไม่รับขับ เลยไปถามแต่ฝรั่งทั้งที่เราก็มีตังค์จ่ายสุดท้ายต้องไปถามคนแถวนั้นว่ามาหมอชิตขึ้นรถเมล์สายไหนแท็กซี่ไม่รับเด็กทั้งหิวทั้งเพลียคนเค้าใจดีสงสาร โทรเรียกแกร็บให้ไม่ถึง10 นาทีมาเค้าส่งเรากับลูกขึ้นแกรบให้ โคตรซึ้งใจเลย ไปบ้านแม่อยู่หลังเซียร์ลงรถเมเจอร์ต่อแท็กซี่ไปเซียร์โบกอยู่หลายคันไม่ไป มีคันนึงคงสงสารเรามีเด็ก เลยขอราคาเหมานะเพราะมันใกล้ ถามเท่าไรบอก200!! ไม่ไปก็ได้เค้าไม่ง้อเราก็ต้องยอมเมเจอร์มา เซียร์ค่าแท็กซี่แพงกว่าปากช่องมากรุงเทพอีกุคิดดู ปากช่อง-กทม 400 กิโล 139บาท คิดเอาเถอะค่ะ
พี่แท็กซี่เล่นปฏิเสธ ผู้โดยสารซะขนาดนี้ บางคนพูดจาไม่ดีก็มีลูกค้าต้องไปง้อเหรอครับนั่ง Grab กับ Uber ไม่เคยเห็นจะเรื่องมากเลย รีพอร์ทปุ๊บ ส่งผลต่อคนขับทันทีครับ ป.ล. แท็กซี่ดี ๆ ก็ยังมีอยู่ครับ
แกร็บดีกว่า..ถูกกว่า..ไม่มีข้อแม้ใข้บริการทุกวัน…แท็กซี่ธรรมดาทั้งโทรทั้งโบกเรียกโคตรยาก…มันเลือกเขตพื้นทีทีจะไปครับ…หรือหากชั่วโมงเร่งด่วนจุดธูปหาได้เลยครับ
ใช้ grab ประจำ สะดวกมากๆๆๆๆ รับถึงที่ส่งถึงที่ รถสะอาด ยอมรับราคาได้เพราะเป็นราคาเหมาไม่แพง ถึงรถจะติดฝนตกราคาก็เท่าเดิมนะจ๊ะ
ผมคนหนึ่งที่ยอมซื้อบริการที่ดีครับไม่เลือกปฏิบัติ แพงกว่า แต่สบายใจ ตรวจเช็คได้ ทุกอย่างชัดเจน
ลูกค้ามักจะดู Service &Cost ถ้าCost ไม่ต่างกันมากลูกค้าก็ไม่เห็นต้องคิดมาก;)
เพราะมาตรฐานที่แตกต่างมากจนสร้างอารมณ์ให้ผู้บริโภคเกิดความสบายใจมากกว่าที่แพงกว่าแต่บริการที่ดีกว่า^_^