พาณิชย์ เพิ่ม 500 สินค้าขายจีน ผ่านออนไลน์สิ้นปี 61


พาณิชย์ ขยายความร่วมมือ”อาลีบาบากรุ๊ป”ตั้งเป้าเพิ่ม 500 รายการสินค้าบุกตลาดจีน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ ภายในสิ้นปี 2561 นี้

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีสินค้าข้าวไทยที่เข้าไปขายบนเว็บไซต์ Tmall.com ของอาลีบาบา มากกว่า 78 รายการ ซึ่งมีทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ โดยกระทรวงพาณิชย์ และอาลีบาบากรุ๊ปตั้งเป้าหมายร่วมกันว่าในอนาคตจะเพิ่มสินค้ามากกว่า 500 รายการให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

“ไม่เพียงแค่สินค้าข้าวที่มีอยู่แล้วเท่านั้น ผู้แทนจากอาลีบาบากรุ๊ปยังให้ความสนใจสินค้าอื่นๆ ที่มีศักยภาพในตลาดจีน เช่น ทุเรียน ลำไย มังคุด มะม่วง มะพร้าว รวมถึงกุ้ง ที่ประเทศไทยมีชื่อเสียง และคุณภาพระดับต้นๆ ของโลก” น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวต่อว่า ความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายทำให้ปริมาณการขายสินค้า Tmall สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดูได้จากวันเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ “6.18” ที่มียอดขายทุเรียนสูงถึง 1.13 ล้านกิโลกรัม และยอดขายกุ้งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2275.11 อีกทั้ง อาลีบาบากรุ๊ปยังให้ความสนใจสินค้าประเภทอัญมณี หัตถกรรม ยางพารา และกล้วยไม้ไทย เพื่อนำไปพิจารณาถึงศักยภาพการขายแบบ e-Auction บนเว็บไซต์ของอาลีบาบา