ไทยซื้อโฆษณาเฟซบุ๊ก 4,479 ล้าน รถยนต์อันดับ 1 มอเตอร์ไซค์เติบโตมากที่สุด


อาภาภัทร บุญรอด ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กันตาร์ อินไซท์ ประเทศไทย เผยถึงภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีมูลค่าราว 6,684 ล้านบาท คาดครึ่งปีหลังปรับเพิ่มเป็น 8,289 ล้านบาท หรือรวมทั้งปีจะอยู่ที่ราว 1.5 หมื่นล้าน โตขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปี 2560 สินค้าที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลแล้วเติบโตมากที่สุดในปีนี้ คือ กลุ่มธุรกิจมอเตอร์ไซค์ และจักรยาน คาดปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 179% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามด้วยกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่คาดจะโตถึง 124% กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์สำนักงาน 118% กลุ่มธุรกิจเสื้อผ้าและชุดชั้นใน 106% สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีการใช้งบโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ กลุ่มธุรกิจรถยนต์ มีสัดส่วน 12% หรือ 1,722 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มธุรกิจสื่อสาร 11% หรือ 1,657 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 8% หรือ 1,256 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจธนาคาร 7% หรือคิดเป็นมูลค่า 1,052 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจนมพร้อมดื่ม 5% หรือ 819 ล้านบาท วงศ์อัศวะ ประชาสัมพันธ์สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เฟซบุ๊ก ยังเป็นช่องทางโฆษณาอันดับ 1 มีมูลค่าอยู่ที่ 4,479 ล้านบาท ตามด้วย ยูทูบ 2,690 ล้านบาท ดิสเพลย์ 1,517 ล้านบาท เสิร์ชเอนจิ้น 1,424 ล้านบาท ครีเอทีฟ 1,340 ล้านบาท โซเชียล 1,179 ล้านบาท ไลน์ 1,147 ล้านบาท และออนไลน์วิดีโอ 791 ล้านบาท ส่งผลให้เฟซบุ๊กและยูทูบเป็น Red Ocean สำหรับการใช้สื่อโฆษณา สินค้ามากมายจึงมองหาตลาด Blue Ocean ทำให้ ทวิตเตอร์เป็นสื่อที่มีการเติบโตในด้านการใช้สื่อโฆษณาถึง 276% หรือ 90 ล้านบาท และอีกหนึ่งสื่อที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะมีเม็ดเงินโฆษณาสูงถึง 77% คือ อินสตาแกรม ทั้งยังเป็นอีกสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง และมีพลังในการโน้มน้าวการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีสินค้ามากมายหันมาลงโฆษณาในไอจีมากขึ้น