โดนธนาคารบังคับขายประกัน ร้องเรียนได้เพียงทำตามนี้


ธนาคารแห่งประเทศไทยได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า “เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันไหมครับ” ซึ่งมีเนื้อหากล่าวถึงการกำชับทุกธนาคารว่าการขายประกันต้องไม่หลอก ไม่บังคับ ไม่รบกวนลูกค้า

ตามโพสต์ระบุว่า แบงค์ชาติได้กำชับธนาคารให้สำรองบัตรเดบิตแบบพื้นฐานให้เพียงพอและธนาคารยืนยันว่ามีการสำรองไว้พอตลอดเวลา และได้กำชับว่าในการขายประกันจะต้องไม่หลอก ไม่บังคับ และไม่รบกวนลูกค้า ดังนั้น หากพนักงานอ้างว่าบัตรหมด หรือพบการบังคับขายประกันไม่ว่าจะเป็นการขายพ่วงหรือขายเดี่ยว การให้ข้อมูลประกันไม่ครบ หรือการขายที่รบกวน ให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ครับ

  1. แจ้งผู้จัดการสาขาให้ทราบและให้แก้ไขปัญหา โดยกรณีบัตรหมด ให้สอบถามสาเหตุและวันเวลาที่จะขอรับบัตรได้อีกครั้ง
  2. หากเห็นว่าผู้จัดการสาขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ให้ร้องเรียนไปที่ Call Center ของธนาคารนั้น
  3. หากเห็นว่าธนาคารไม่ดำเนินการแก้ไข ให้ร้องเรียนมาที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อที่แบงค์ชาติจะได้รวบรวมข้อมูลประกอบการออกตรวจสอบที่สาขาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยสามารถร้องเรียนผ่านผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Call Center โทร. 1213 หรือเว็บไซต์ www.1213.or.th และให้ระบุข้อมูล

(1) วันที่และเวลาที่เกิดปัญหา

(2) ธนาคารและสาขาที่ไปใช้บริการ

(3) ชื่อพนักงานที่ให้บริการ

ที่มา: ศคง. 1213