จับตาตลาดเครื่องสำอาง vegan ในออสเตรเลีย


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ รายงานผลการวิจัยโดย Roy Morgan ที่ระบุว่า ช่วงปี 2555 – 2559 ชาวออสเตรเลียได้หันมาบริโภคอาหารมังสวิรัติเพิ่มขึ้นจาก 1.7 ล้านคนเป็น 2.1 ล้านคน (+11%) ควบคู่ไปกับความต้องการซื้อสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผมที่ปราศจากส่วนผสมและการทดสอบจากสัตว์เพิ่มมากขึ้น

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านอุตสาหกรรมมังสวิรัติและมีวิถีการใช้ชีวิตแบบ vegan living ในปี 2561 สถิติโดย Google Trends data พบว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศ (นิวซีแลนด์ อิสราเอล แคนาดาและออสเตรีย) ที่สืบค้นหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ vegan ผ่าน Google มากที่สุดในโลก ทำให้ตลาด meat-free market เป็นตลาดที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ยังให้ความสำคัญในการเจาะตลาดกลุ่ม Vegan เช่นกัน

แม้ออสเตรเลียจะมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและความงาม Vegan หรือความนิยมใหม่ในการเลือกบริโภคสิ่งต่าง ๆ ที่ “ไม่ทำร้ายสัตว์ หลากหลายประเภท ที่เจาะเกือบทุกกลุ่มตลาด (เพศ วัยและระดับรายได้) แต่ความต้องการผลิตภัณฑ์ความงามและบำรุงผิวชายและหญิงในตลาดออสเตรเลียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีแบรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมทั้งที่เป็นแบรนด์ออสเตรเลียและแบรนด์ต่างประเทศ ได้แก่ Dr Hauschka, Inika, Hurraw, Kester, Black Vegan nail polish, Designer brands, Aesop Natural และ Kind-ly ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติและมีเครื่องหมายรับรอง NATRUE certified, PETA Certification และ CCF เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคว่าสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิต Cruelty-free หรือ Vegan-friendly ก่อนการเลือกซื้อ

นอกจากเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแล้ว ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผิวและผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

Euromonitor คาดการณ์ว่า ภายในปี 2563 มูลค่าตลาดอาหาร vegan ออสเตรเลียจะเพิ่มเป็น 215 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ซึ่งนอกจากกระแสนิยมอาหาร vegan แล้วความต้องการผลิตภัณฑ์ความงาม Vegan ก็ได้รับความสนใจและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกัน