ช่องทางการพักชำระหนี้ 2 เดือน มีเงื่อนไขยังไง !! ต้องเตรียมอะไร !! ธนาคารไหนบ้าง !!


ดังที่ได้รับทราบกันแล้ว ถึงประกาศขอความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งได้กำหนดแนวทางความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติมจากเดิม ให้แก่ลูกจ้างและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วยการออกมาตรการเร่งด่วน ด้วยการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ผู้ประกอบการธุรกิจเป็นระยะเวลา 2 เดือนตามประกาศก่อนหน้านี้ไปแล้วนั้น ซึ่งหลายคนก็อาจจะต้องการทราบว่า เราหรือธุรกิจของเรา เข้าองค์ประกอบที่จะสามารถพักชำระหนี้ได้ไหม!!

.

ซึ่งเกณฑ์ของผู้ที่สามารถเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ได้ มีแนวทางไว้ดังนี้

ประเภทของกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ

  • กลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงนับรวม นายจ้าง ลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่จำเป็นต้องถูกปิดตัวลงจากคำสั่งของรัฐ ซึ่งหมายรวมถึงทั้งที่อยู่ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และนอกพื้นที่ควบคุมการระบาดสูงสุดตามประกาศ
  • กลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดกิจการทางอ้อม คือลูกหนี้ที่ยังคงเปิดกิจการต่อได้ ไม่ได้ถูกสั่งปิด แต่ก็มีความเสียหายต่อธุรกิจ ทำให้เกิดผลกระทบจากคำสั่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทางสถาบันการเงินจะได้ประเมินและให้การช่วยเหลือตามเหมาะสม ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เอกสารที่จำเป็นต้องมีเพื่อประกอบการพิจารณาพักชำระหนี้

ซึ่งหากจะทำการพักชำระหนี้ คุณจะต้องติดต่อกับสถาบันการเงินที่ตนเองเป็นลูกหนี้อยู่ โดยหลักเกณฑ์ของแต่ละที่ ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งก็นับรวมไปถึงประเภทของหนี้ ที่ท่านต้องการให้พักชำระ ในกรณีนี้ท่านสามารถติดต่อรับคำปรึกษาได้ตั้งแต่วันนี้ (19ก.ค.) เป็นต้นไป

.
แต่สิ่งที่จำเป็นต้องจัดหาและรวบรวมไว้เป็นอันดับแรก คือต้องมีหลักฐานที่แสดงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจของเรา เป็นต้นว่า

  • หลักฐานยอดรายได้จากการทำธุรกิจที่ลดน้อยลงอย่างมีนัยยะ
  • เอกสารการจ่ายเงินเดือนของพนักงานในธุรกิจของท่าน
  • ยอดค่าใช้จ่ายที่โตสวนทางกับยอดรายรับในครัวเรือน
  • เอกสารบิลค่าน้ำ ค่าไฟ หรือบิลค่าใช้จ่าย จากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนที่ออกบิลให้
  • จะเป็นในรูปแบบของเอกสารกระดาษ หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้
  • หรือหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าเราได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ตามประกาศ ศบค. ที่ 9/2564 ล.ว. 10 ก.ค. 2564

เพื่อยื่นเป็นหลักฐานการพิจารณาชำระหนี้ ในส่วนนี้ควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อม เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาและเสียโอกาสหากไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร เพราะการช่วยเหลืออยู่ที่การประเมินผลกระทบของเจ้าหนี้ ซึ่งการช่วยเหลือก็จะแตกต่างกันตามแต่ละกรณี

.


สถาบันการเงินของรัฐและเอกชนที่ตอบรับนโยบายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศ

  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารไทยพาณิชย์
  • ธนาคารกสิกรไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ
  • ธนาคารกรุงศรี
  • หรือสถาบันการเงินที่ท่านเป็นลูกหนี้อยู่

.

ช่องทางการติดต่อธนาคาร

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ธนาคารกรุงศรี ห่วง และขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแบ่งเบาภาระให้ลูกค้า SME และลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบตามมาตรการของทางการ ด้วยมาตรการชะลอการชำระหนี้เป็นเวลา 2 เดือน โดยลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ได้ ตั้งแต่ วันที่ 19 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม 2564

– ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ SME โทร 02 2966262 / 02 6262626 หรือติดต่อ เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์ (RM)

– ลูกค้ารายย่อย ติดต่อ Krungsri Call Center 1572

รายละเอียดเพิ่มเติมและยื่นคำขอเข้าร่วมโครงการคลิก https://bit.ly/36GwIiD 

.

ธนาคารกรุงไทย

กรุงไทย เคียงข้างไทย เคียงข้างคุณ ออกมาตรการเร่งด่วนช่วยลูกค้า SME และรายย่อยที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการของทางการ พร้อมรวม 7 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าบุคคลและธุรกิจ ช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน

ช่องทางการติดต่อ แจ้งความประสงค์ และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
• ธ.กรุงไทย ทุกสาขา หรือ หน่วยงานที่ดูแลสินเชื่อของท่าน
• Krungthai Contact Center 02-111-1111
 www.krungthai.com/link/covid-19 

.

ธนาคารกสิกรไทย

ธนาคารกสิกรไทยขอช่วยแบ่งเบาภาระให้ลูกค้า SME และลูกค้ารายย่อยที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการของทางการ ด้วยมาตรการพักชำระหนี้เป็นเวลา 2 เดือน

โดยลูกค้าที่สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้คือ
– ลูกค้าทั้งที่เป็นนายจ้าง และลูกจ้างในสถานประกอบการที่ต้องปิดกิจการในพื้นที่ควบคุมฯ (10 จังหวัด) รวมถึงลูกหนี้ที่ต้องปิดกิจการที่อยู่นอกพื้นที่ควบคุมฯ เช่น ร้านนวด-สปา ร้านเสริมความงาม ร้านขายของในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น
– ลูกหนี้ไม่เป็น NPL ณ วันที่ลงทะเบียนมาตรการช่วยเหลือ โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2564

– ลูกค้า SME ติดต่อผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ K-BIZ Contact Center 02-8888822
– ลูกค้ารายย่อย ติดต่อ K-Contact Center 02-8888888

LINE KBank Live

https://line.me/R/ti/p/@kbanklive?from=page 

.

ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพ ออกมาตรการด่วนตามแนวทางของ #ธนาคารแห่งประเทศไทย พักชำระหนี้ 2 เดือน ช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อย ในพื้นที่ควบคุมฯ และนอกพื้นที่ควบคุมฯ ที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการควบคุมฯ ของทางการ

ผู้ได้รับผลกระทบสามารถลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ https://bit.ly/36C2eyn และโมบายแบงก์กิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ถึง 15 ส.ค. 2564

สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือก่อนหน้ายังสามารถแจ้งความประสงค์ขอรับสิทธิ์ได้เช่นเดิม จนถึง 31 ธ.ค. 64

ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือและติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักธุรกิจและสาขาธนาคารทั่วประเทศ และบัวหลวงโฟน โทร.1333 หรือ 0 2645 5555

.

ธนาคารออมสิน

ธนาคารออมสิน ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ SMEs และรายย่อย สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่สถานประกอบการได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ ตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคของทางการ

โดยพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 เดือน (งวดเดือนสิงหาคมและกันยายน 2564)

เปิดลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 08.00 น.
ปิดลงทะเบียนฯ วันที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 16.30 น.
คลิกเพื่อลงทะเบียนที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน > https://bit.ly/GSBndrs2m 

.

ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ธอส. ประกาศ 2 มาตรการเร่งด่วน พักชำระหนี้เงินต้นและพักชำระดอกเบี้ยนาน 3 เดือน ช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการประกอบอาชีพ / ธุรกิจ / การค้า เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

M15 สำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ

M16 สำหรับลูกค้าที่มีสถานะ NPL หรือลูกหนี้ NPL ที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ พักชำระเงินต้นและพักชำระดอกเบี้ย

ระยะเวลาให้ความช่วยเหลือ 3 เดือน (ส.ค. – ต.ค. 64)

ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 64 เวลา 9.00 น. ถึง 29 ส.ค. 64 เวลา 20.00 น.

ช่องทางการลงทะเบียนเข้ามาตรการ
1.Mobile Application GHB ALL
2.เว็บไซต์ธนาคาร https://www.ghbank.co.th 
3.Line GHB Buddy : https://lin.ee/ErOyx0Lk 

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก https://bit.ly/3hG4efc 

สอบถามเพิ่มเติมที่
Inbox : m.me/GHBank
Call Center : 0-2645-9000

.

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร บุคคล ผู้ประกอบการ และสถาบันเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เปิดให้แจ้งความประสงค์แล้วตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป ผ่าน 4 ช่องทาง ดังนี้

1. Line Official BAAC Family
2. Call center 02 555 0555
3. http://www.baac.or.th 
4. ธ.ก.ส.ทุกสาขา

.

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ไอแบงก์ให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการตามมาตรการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามและแจ้งความประสงค์ได้ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564

.

โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลและสามารถขอความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันนี้ (19 ก.ค. 64) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศจากสถาบันการเงินนั้นๆออกกำหนดกรอบวันให้การช่วยเหลือวันสุดท้าย ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือประชาชนท่านใดที่ได้รับผลกระทบจากคำประกาศก็เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อความรวดเร็วในการยื่นขอความช่วยเหลือในครั้งนี้