เทรนด์การทำธุรกิจท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล


นายธีร์ ฉายากุล Country Manager; Travelok เผย 3 เทรนด์ความนิยมของการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล ดังนี้

  • Mobile: Online Trend เพราะทุกคนต่างใช้สมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาสิ่งที่สนใจและใคร่รู้
  • Product: Service Innovation Through Digital and Big data นวัตกรรมใหม่ๆจากบิ๊กเดต้าจะเป็นตัวกำหนดเทรนด์ต่างๆ เช่น การให้ไปเที่ยวก่อน ผ่อนจ่ายทีหลัง
  • Better Experiential Service การมอบงานบริการที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล

สำหรับการใช้มือถือในการจองตั๋วการเดินทางและโรงแรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปี 2025 ยอดการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวจากรูปแบบออนไลน์ ซึ่งสัดส่วนของออนไลน์นี้จะอยู่ที่ 69% โดย 2 คำค้นหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ถูกค้นหามากที่สุดใน Google คือ จองตั๋วเครื่องบิน, สถานที่ท่องเที่ยว แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือมีการค้นหาคำว่า ที่พักเขาใหญ่, ที่พักเขาค้อ, ที่เที่ยวพัทยา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของบิ๊กเดต้าที่ผู้ประกอบการจะนำมาต่อยอด โดย 4 ข้อสำคัญของการใช้ บิ๊กเดต้า ที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะต้องคำนึงถึง มีดังนี้

  • ข้อจำนวนข้อมูล (Volume)
  • ความเร็วของการปล่อยข้อมูล (Velocity)
  • ความหลากหลายของข้อมูล (Variety)
  • ความถูกต้องของข้อมูล (Veracity)