นิวซีแลนด์บอกชัดเจน 5G ของประเทศยังมี หัวเว่ย


นิวซีแลนด์หนึ่งในกลุ่มพันธมิตรเพื่อการสอดแนม หรือ Five Eyes ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐฯ เรื่องของการไม่ให้ใช้งานเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย

ทางการนิวซีแลนด์ให้คำตอบในเรื่องดังกล่าวว่า จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับโซลูชัน 5G ของหัวเว่ยด้วยตัวเอง นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ไม่ได้ถูกแบนจากโครงการสร้างเครือข่าย 5G ของนิวซีแลนด์

หัวเว่ยไม่เคยถูกนำชื่อออกจากการเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัท Spark ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของนิวซีแลนด์ ซึ่งต้องการการยกระดับเครือข่าย 5G ด้วยอุปกรณ์ของหัวเว่ย

กระบวนการของนิวซีแลนด์ที่มีต่อหัวเว่ยนั้น แตกต่างจากอังกฤษ โดยเราได้ดำเนินตามขั้นตอนตามกฎหมายซึ่ง ต้องผ่านการประเมินอย่างเข้มงวดจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการสื่อสารรัฐบาล (GCSB) ซึ่งเป็นผู้ดูแลปัญหาด้านความมั่นคง ทางการได้แจ้งให้บริษัท Spark ได้รับทราบว่าในขณะนี้ทางรัฐบาลมีความวิตกกังวลในแง่ของความปลอดภัย ทางเลือกของพวกเขาคือต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหา

หัวเว่ยไม่เคยถูกกีดกันออกจากการเข้าร่วมโครงการเครือข่าย 5G ของนิวซีแลนด์ ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากการตีความที่รวดเร็วเกินไป แต่แน่นอนว่า กระบวนการทางกฎหมายก็กำลังดำเนินไปตามขั้นตอน