Skype ทำการ Digital Transformation องค์กรตัวเองอย่างไร


คุณยังจำกันได้ไหมว่าค่าโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศมีราคาแพงมากมายขนาดไหน แล้วการเข้ามาของอินเทอร์เน็ตก็ทำให้ของที่มีมูลค่ามากมายต้องกลายเป็นศูนย์ การเกิดใหม่ของรูปแบบโทรทางไกลเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง Skype เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว เขาก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นได้อย่างไร Jonas Kjellberg Co-Creator of Skype จะมาเล่าให้เราฟัง

“ปัญหาหลักของการเป็นผู้นำ คือความยากในการสร้างยอดขาย เพราะหากไม่มีลูกค้า ก็จะไม่มีเงินทุนในการสร้างกำไรและการเติบโต เราต้องคิดใหม่ หาวิธีการ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ โดยดูว่าเทคโนโลยีจะมาช่วยเราอย่างไรได้บ้าง”

Jonas เล่าให้ฟังว่าเขามองเห็นแนวโน้มในช่วงเวลานั้นว่า อัตราการใช้โทรศัพท์ทางไกลลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าจะลดลงเหลือศูนย์ ดังนั้นจึงแนะนำให้คนโทรใช้งานฟรี พวกเขาต้องคิดนอกกรอบในการกำหนดกลยุทธ์ในปัจจุบัน เพื่อค้นหาวิธีการใหม่ๆ ในการทำกำไร

โดยการไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ใช้เพื่อโทรออก ก่อนอื่นพวกเขาตระหนักว่าเราสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยใช้อินเทอร์เน็ต (ซึ่งลูกค้าพร้อมจะจ่าย) แทนที่จะใช้โทรศัพท์ทัวไป ซึ่งจะมีราคาแพง ประการที่สอง เมื่อผู้ใช้คลิกปุ่ม “แนะนำ” หลังจากใช้ Skype โปรแกรมจะเปิดอีเมลของผู้ใช้งานและส่งอีเมลไปยังผู้ติดต่อในรายชื่อผู้ติดต่อทั้งหมดว่า “ขณะนี้ฉันกำลังใช้ Skype และมันฟรี” นั่นคือการเพิ่มจะนวนผู้ใช้งานขึ้นมานั่นเอง

นอกจากนี้ Jonas ได้ให้คำแนะนำว่า “การคิดค้น โดยไม่เลียนแบบมันเป็นเรื่องยากจริงๆ แต่คุณต้องคิดใหม่ ในเกมของคุณ” สิ่งที่คุณจะต้องถามในการทำธุรกิจของคุณคือ “คุณขายอะไร – ให้ใคร – และอย่างไร แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ทำไมคุณถึงทำเช่นนั้น”

บทสรุปเรื่องนี้มี 3 ประเด็น คือ

– เราต้องคิดนอกกรอบ เพื่อค้นหาวิธีการใหม่ๆ ในการทำกำไร คุณต้องคิดใหม่ในเกมของคุณ
– เราต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจปัจจุบัน เพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น โดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่มี ให้เหมาะสม และทำให้เกิดสินค้าใหม่ๆ โดยเราต้องรู้ status ของคู่แข่ง
– เราต้องรู้จัก และเข้าใจลูกค้าว่าต้องการอะไร คุณขายอะไร ให้กับใคร และอย่างไร แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ทำไมคุณถึงทำเช่นนั้น?

อ้างอิง: AIS ACADEMY