เมื่อพนักงานอยากเจอเพื่อน Google เลยใช้โมเดล “hybrid” ให้กลับเข้าทำงานออฟฟิศบางเวลา


เป็นที่ทราบกันดีว่า Google เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่อนุญาตให้พนักงานทำงานแบบ Work Form Home ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2021 แต่ดูเหมือนว่าบริษัทกำลังคิดทบทวนรูปแบบการทำงานใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการทำงานจากที่บ้านกับออฟฟิศมากขึ้น

การสำรวจความคิดเห็นของพนักงาน Google ครั้งล่าสุดระบุว่า พนักงาน ร้อยละ 60 ต้องการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ แต่ไม่ใช่ทุกวัน ดังนั้น Google จึงเล็งใช้โมเดล “hybrid” รวมถึงการจัดสำนักงานใหม่ และหาทางเลือกสำหรับการทำงานระยะไกลเพิ่มเติม

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google และ Alphabet กล่าวว่า ตนมองเห็นอนาคตการทำงานที่มีความยืนหยุ่นมากขึ้น เราเชื่อมั่นว่าการอยู่ร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเวลาที่ต้องแก้ไขปัญหาอันยากลำบาก และสร้างบางสิ่งขึ้นมาใหม่ ดังนั้นเราไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง แต่คิดจะสร้างทางเลือกใหม่ที่มีความยืดหยุ่นนั่นคือโมเดล “hybrid”

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่ง Google มีการเสนอทางเลือกให้พนักงานทำงานแบบ Work Form Home ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2021 เช่นเดียวกับ Facebook ที่มีข้อเสนอคล้ายคลึงกัน ขณะที่ Twitter อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแบบตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นของพนักงาน Google ครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า พนักงานร้อยละ 10 มีความต้องการทำงานจากที่บ้าน และไม่ต้องการเดินทางมาออฟฟิศ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากเดือนพฤษภาคมที่มีสัดส่วนร้อยละ 20 ขณะที่พนักงาน ร้อยละ 15 พวกเขาต้องการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเป็นบางครั้ง โดยให้เหตุผลว่าต้องการพบปะเพื่อนร่วมงาน, อยากเข้าสังคม และเพิ่มโอกาสทำงานร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา: cnbc