มีหนาว! 5 อาชีพเสี่ยงที่อาจถูกแทนที่ด้วย ChatGPT และ AI


ChatGPT ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยสามารถสร้างเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษรได้หลากหลายรูปแบบ จนนำมาสู่ความกังวลว่าจะเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์

Smartsme จะพาไปดูกันว่ามีงานอะไรบ้างที่มีความเสี่ยงอาจถูกแทนที่ด้วย ChatGPT

โปรแกรมเมอร์

ChatGPT สามารถเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ไปยังแอปพลิเคชัน และซอฟต์แวร์ รวมถึงสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดในภาษาเขียนโค้ดของมนุษย์ และแปลงแนวคิดจากภาษาอังกฤษธรรมดาเป็นภาษาโปรแกรม

Oded Netzer อาจาร์ยประจำโรงเรียน Columbia Business School กล่าวกับ CBS MoneyWatch ว่าในด้านหน้าที่การงาน ตนมองว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่าการเปลี่ยนงานทั้งหมด การเขียนโค้ดและการเขียนโปรแกรมเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ซึ่งสามารถเขียนได้ดีเลยทีเดียว

งานอีเมล

ตามรายงานของ Netzer ระบุว่าการเขียนอีเมลการจัดการ หรือการจัดกำหนดการอย่างง่ายสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น การตั้งค่า หรือการยกเลิกการนัดหมาย สามารถใช้บริการเครื่องมือ ChatGPT ได้อย่างง่ายดาย และไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

นักเขียนระดับกลาง

David Autor นักเศรษฐศาสตร์จาก MIT ซึ่งเชี่ยวชาญด้านแรงงานชี้ว่างานเขียนระดับกลางบางงานนั้น AI สามารถได้ รวมถึงการเขียนจดหมายฝ่ายบุคคล, คำโฆษณา และการร่างข่าวประชาสัมพันธ์

การวางแผนและการซื้อสื่อ

Sir Martin Sorrell ผู้ก่อตั้ง WPP กลุ่มโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่าตนคาดหวังวิธีที่บริษัทซื้อพื้นที่โฆษณาจะกลายเป็นระบบอัตโนมัติ “อย่างมีประสิทธิภาพสูง” ภายใน 5 ปีข้างหน้า ดังนั้น คุณจะต้องไม่พึ่งพาผู้วางแผนโฆษณา หรือผู้ซื้ออายุ 25 ปี ในฐานะลูกค้าที่มีข้อจำกัดด้านประสบการณ์ แต่คุณสามารถรวบรวมข้อมูลได้ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

งานกฏหมาย

ChatGPT มีความสามารถไปได้ดีเกี่ยวกับงานด้านกฎหมาย โดยจากการทดสอบบอทของ ChatGPT สร้างความน่าทึ่งเมื่อผ่านโรงเรียนกฏหมาย และสอบผ่านการเขียนเรียงความในหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่กฏหมายรัฐธรรมนูญไปจนถึงภาษีอากร

ที่มา: yahoo