รู้จัก Gogoro สตาร์ทอัพเปลี่ยนแบตเตอรี่สกู๊ตเตอร์กับความหวังลดมลพิษทางอากาศ


ไต้หวันได้ประกาศแผนที่จะยุติการขายจักรยานยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล และส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้สกู๊ตเตอร์แทน เพื่อทางเลือกกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน “สกู๊ตเตอร์” จึงกลายเป็นอีกยานพาหนะทางเลือกในการเดินทาง เนื่องจากมีขนาดเล็ก เบา คล่องตัว เดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก จึงทำให้มีธุรกิจที่เห็นโอกาสตรงนี้เสนอบริการแนวใหม่เป็นสกู๊ตเตอร์ที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

Smartsme จะพามารู้จักกับ Gogoro แพลตฟอร์มสตาร์ทอัพที่ให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับสกู๊ตเตอร์ ก่อตั้งในปี 2011 ที่เข้ามาติดตั้งสถานีสลับแบตในกรุงไทเป และเมืองใหญ่ ทุก ๆ ระยะทาง 5 กิโลเมตร ทั้งหมด 1,820 สถานี โดยเป้าหมายคือการมุ่งเน้นการพัฒนา และจัดจำหน่ายสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะเป็นหลัก รวมถึงการผลิต และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานในการเปลี่ยนแบตเตอรี่

สำหรับขั้นตอนการทำงานแค่ผู้ใช้นำแบตเตอรี่ที่ใช้หมดแล้วมาเสียบในสลอท และแบตเตอรี่ที่มีไฟฟ้าเต็มจะเด้งออกมาแทน ช่วยให้เปลี่ยนแบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็ว และสะดวกสบาย อีกทั้ง ยังจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลดการใช้เงินสด

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Gogoro ได้ขยายบริการที่ไม่ได้อยู่แค่ไต้หวันเท่านั้น แต่มีแผนที่จะขยายบริการไปสู่ประเทศอื่น เช่น ฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้, เกาหลีใต้ อินเดีย โดยเทคโนโลยีของ Gogoro ถูกมองว่ามีข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม ขณะเดียวกันสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าก็ต้องมีทางเลือกสำหรับการชาร์จไฟจากที่บ้าน ซึ่ง Gogoro มีตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ตามสถานีเครือข่ายขณะเดินทาง

อีกทั้ง เป้าหมายของ Gogoro คือการลดจำนวนรถสองล้อที่ก่อมลพิษบนท้องถนน โดยหวังที่จะเปลี่ยนแนวทางการขนส่งอย่างรวดเร็ว และแทนที่ยานพาหนะที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเหล่านั้น

ที่มา: gogoroelectrek

เรื่องที่เกี่ยวข้อง