เคล็ดลับ 7 ข้อที่จะทำให้ startup เติบโตได้อย่างรวดเร็ว


การเริ่มต้นธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีหรือสตาร์ทอัพไม่ใช่เรื่องง่าย ธุรกิจส่วนใหญ่มักล้มหายตายจากไปหลังเริ่มธุรกิจได้เพียง 1-2 ปี ยิ่งถ้าต้องประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดไปได้ 3-5 ปี ยิ่งยากเข้าไปอีก หรือแม้แต่ธุรกิจระดับพันล้านหมื่นล้าน ผู้บริหารก็ยังมานั่งถามตัวเองทุกวันว่า “ลูกค้าของเราหรือใคร ?” เพราะโลกนี้หมุนไวเหลือเกิน พลาดท่าไปนิดเดียวถึงกับต้องปิดกิจการเลยทีเดียว ซึ่งมีให้เห็นทั่วไป เช่น เจ้าพ่อวงการโทรศัพท์อย่างโนเกียต้องพ่ายแพ้ต่อค่ายสมาร์ทโฟนจากอเมริกาและเกาหลีใต้ หรือแม้แต่โกดักผู้นำด้านการถ่ายภาพก็ต้องปิดกิจการ

เมื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่เลิกใช้กล้องฟิล์มหันมาใช้กล้องดิจิตอล การหาความรู้ใหม่ ๆ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ระหว่างผู้ประกอบการรุ่นเก๋าที่มีประสบการณ์โชกโชนกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีไอเดีย มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัย เป็นความคิดที่ดี เพราะต่างฝ่ายจะช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่กันและกันและทำให้เศรษฐกิจไทยก้าวไกลอย่างมั่นคง และที่สำคัญคือสอดคล้องกับการเป็น SME 4.0 ที่สินค้าและบริการของเราต้องเน้นเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Farming Smart SMEs Smart Startups และ High Value Services และนี่คือตัวอย่างเคล็ดลับดีๆที่ทำให้บริษัทกว่า 500 แห่งเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

1. มีความชื่นชอบในสิ่งที่ทำ ถ้าการล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจ ถ้าคุณไม่ชอบในสิ่งที่ทำ คุณจะล้มเลิกในที่สุด

2. รู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องเป็นลูกค้าคุณ

3. การตั้งราคาสินค้าที่ถูกต้อง

4. ต้องซื่อสัตย์ ไม่เพียงซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการต้องซื่อสัตย์กับตนเอง พันธมิตรทางธุรกิจ และพนักงานของตนเอง

5. ใช้โซเชียลมีเดียอย่างเหมาะสม โซเชียลมีเดียทุกชนิดเหมาะกับธุรกิจของเรา

6. ควรใช้การประชาสัมพันธ์ให้ถูกจุด ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายสูงเสมอไป

7. มีพี่เลี้ยงหรือผู้ให้คำปรึกษา ไม่ใช่ทุกคนจะเก่งทุกเรื่อง

เคล็ดลับเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ แต่ถือเป็นส่วนประกอบของความรู้เล็ก ๆน้อย ๆเพื่อให้สามารถหลีกเลี่ยงจากความผิดพลาดร้ายแรงได้ในอนาคต