ขั้นตอนการเริ่มต้นของ Startup กำจัดความงง 3 ข้อให้หมดไป!!


กระแสสตาร์ทอัพในตอนนี้เรียกได้ว่ามาแรงเหลือเกิน ซึ่งถ้ามองในหลักความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสักนิดเพราะสตาร์ทอัพได้สร้างการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจ และวิถีชีวิตแบบเดิมๆให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะสตาร์ทอัพไม่ได้นำเสนอสินค้าในแบบที่มีคนทำมาแล้ว แต่เป็นการสร้างสิ่งใหม่ๆ สร้าง Business Model ใหม่ๆที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้เองเป็นปัญหาสำคัญของการทำสตาร์ทอัพ เพราะตัวสตาร์ทอัพเองอาจกำลังงงว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่เพราะต้องขายไอเดียให้กับนักลงทุนก่อน ซึ่งเหล่าสตาร์ทอัพเองจะมีความงงอยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือ……

1. งงว่าสินค้าหรือบริการของเราที่จริงแล้วคืออะไร??

2. งงว่าใครคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา ?? 3. งงว่าจะหาเงินได้ไงกับสิ่งๆนั้น เมื่อใดที่สตาร์ทอัพสามารถตอบความงงทั้ง

3 ข้อนี้ได้อย่างชัดเจนแล้ว เมื่อนั้นความเป็นสตาร์ทอัพก็จะจบลง แล้วเริ่มเข้าสู่การเป็นธุรกิจอย่างแท้จริง โดยในตอนนี้เรากำลังเล่นกับคำว่าสตาร์ทอัพกันอย่างแปลกๆ เพราะถ้าไม่ใช้คำนี้จะเหมือนกับว่าเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจ ดูไม่ปัง ดูไม่คูลล์ ดูเป็น Old Generation ซึ่งก็ดูไม่แปลก

โดยหลักการเป็น Startup ที่สมบูรณ์แบบนั้นต้องเริ่มจาก….

1. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เต็มที่

2. ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้

3. เรียนรู้เรื่องราวจากผู้ประกอบการ SME ยุคใหม่ หรือ SME 4.0

4. ต้องตอบคำถามหรือความงง 3 ข้อให้ได้มิเช่นนั้น Startup ก็ไม่สามารถไปต่อได้

5. ใช้นวัตถกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจ

6. ใช้เทคโนโลยีมาเป็นจุดแข็งให้กับตัวเอง ซึ่งถ้าใช้คำว่า SME จะมองดูเหมือนว่าเป็นรุ่นเก่ารุ่นแก่ ดูไม่เทห์ แต่แท้จริงแล้วการทำธุรกิจทุกคนต้องตอบคำถามหรือความงง 3 ข้อเหมือนกัน

ซึ่งมีคนเคยบอกไว้ว่าการทำสตาร์ทอัพก็เหมือนคนกระโดดจากหน้าผา ขณะที่กำลังดิ่งลงไปเรื่อยๆก็ต้องต่อเครื่องร่อนให้สมบูรณ์และทำให้มันเชิดหัวขึ้นให้ได้ก่อนที่จะตกหน้าผาตาย โดยเครื่องร่อนจะบินได้ก็จำเป็นจะต้องใช้น้ำมัน และน้ำมันเองก็คือเงินทุนหมุนเวียน ไม่ว่าสินค้าหรือบริการของเราจะดีแค่ไหน

แต่ถ้าเงินทุนหมุนเวียนไม่พอ อาจเกิดอาการล่มปากอ่าวก็เป็นได้ ซึ่งสตาร์ทอัพจำเป็นจะต้องเรียนรูู้เรื่องราวจากผู้ประกอบการ SME ยุคใหม่ หรือ SME 4.0 เพื่อนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง