เศรษฐีพูดเป็นเสียงเดียว “ต้องกล้าเริ่มต้น” สิ่งเดียวที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ

การสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ทุกคนทุกคนที่จะก้าวไปถึงจุดนั้นได้ แต่ความกล้าที่จะเริ่มต้นก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเป็นไปได้

ผู้ประกอบการที่เริ่มต้นทำธุรกิจไปจนถึงผู้ก่อตั้งบริษัทยูนิคอร์นระดับโลก พบว่าพวกเขาเหล่านี้ล้วนมีความเชื่อในตัวเอง แม้จะรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม แต่ยังเชื่อว่าทุกอย่างยังคงเป็นไปได้ ดังนั้นจึงขอเสี่ยง และลงมือทำทุกอย่างเพื่อความฝัน

อย่างไรก็ตาม ภาพจำของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะมาในรูปแบบของบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ แต่บ่อยครั้งพวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาที่ต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้ และบทเรียนของชีวิตที่ได้มาอย่างยากลำบาก โดยผู้ที่ประสบความสำเร็จ และทำตามความฝันได้จะมีแนวทาง หรือเคล็ดลับที่เหมือนกันนั่นคือ “ความกล้า”

คำแนะนำแรก: ทุกคนทำมันได้

Jason McGowan ไม่ใช่คนทำขนมปังมืออาชีพ ก่อนที่จะร่วมก่อตั้ง Crumbl Cookies ในปี 2017 แต่เขาไม่ยอมปล่อยให้ปัญหานี้เข้ามาขัดขวางการสร้างอาณาจักรคุกกี้

มาวันนี้ Crumbl คือบริษัทยูนิคอร์นที่มีจำนวนสาขา 1,000 แห่งทั่วโลก โดยธุรกิจมียอดขายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022

 

ร้าน Crumbl Cookies

 

McGowan บอกว่าตนไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่าจะทำยอดขายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่ออายุมากขึ้น และสร้างบริษัทนี้ขึ้นมาทำให้ตระหนักขึ้นเรื่อย ๆ ทุกสิ่งที่ทำเป็นเพียงสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้จริง

แม้จะไม่มีความรู้การทำขนมมาก่อน แต่เขาจะรวมตัวกับผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจทดลองสูตรคุกกี้ช็อกโกแลตชิปทุกครั้งที่มีเวลาว่าง มาวันนี้คุกกี้ของแบรนด์มีลูกค้านับล้านคนทั่วโลก ทั้งหมดนี้มาจากการตัดสินใจเชื่อในแนวคิด และทดลองทำ

คำแนะนำที่สอง: ทำในสิ่งที่คุณไม่เหมือนใคร

Anne Mahlum ผู้ก่อตั้งฟิตเนส Solidcore โดยปีที่ผ่านมาธุรกิจทำเงินได้ถึง 88.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเรื่องที่เธอเรียนรู้ได้มากที่สุดกับการมาทำธุรกิจนี้ คือคุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณอยากทำ ตราบใดที่คุณเต็มใจที่จะทำมัน และอีกหนึ่งคำแนะนำ คือพึ่งพาสิ่งที่ทำให้คุณเป็นตัวของตัวเอง

“ฉันเชื่อในพลังแห่งความเป็นเอกลักษณ์ มันใช้ได้ผลจริง ๆ เมื่อเรามีเอกลักษณ์ และเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จทั้งเรื่องส่วนตัว และการงาน”

คนทั่วไปมักคิดว่าคนที่สร้างธุรกิจขึ้นมา มีบางอย่างที่พิเศษเกี่ยวกับพวกเขา อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้มีความพิเศษอะไรเลย เพียงแค่ทำเพิ่มเป็นสองเท่าในสิ่งทำให้แตกต่างแค่นั้นเอง

คำแนะนำที่ 3 : ความกระตือรือร้น

Shawn Tsao ชื่นชอบการทำแซนด์วิช โดยในปี 2012 เขาอยากกินแซนด์วิชจากร้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเมือง แต่ไม่มีเวลาที่จะไปซื้อ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียบริการส่งอาหาร และจุดกำเนิดของ Caviar

 

Caviar บริการส่งอาหาร

 

ต่อมาในปี 2014 Square บริษัทชำระเงินของ Jack Dorsey ได้ซื้อ Caviar มูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Tsao บอกว่าหากคุณเป็นผู้ประกอบการ และหลงใหลในสินค้าที่กำลังสร้างขึ้นจริง ๆ จะทำให้คุณผ่านวันที่ยากลำบากที่สุดไปได้ โดย Tsao สร้างธุรกิจ Caviar ขึ้นมาตอบสนองความต้องการของตัวเอง แน่นอนว่าความหลงใหลช่วยให้เจ้าตัวอดทนต่อความยากลำบากที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญในการสร้างธุรกิจ

คำแนะนำที่ 4 :กล้าเริ่มต้น

คำแนะนำที่ผู้ประกอบการพูดมากที่สุด คือ “ต้องกล้าที่จะเริ่มต้น” ไม่ว่าจะเป็น Mahlum ที่เล่าว่าวันหนึ่งบังเอิญไปเจอสตูดิโอในลอสแองเจลิส และตกหลุมรักสตูดิโอแห่งนี้ หลายเดือนต่อมาเธอทุ่มเงินเก็บทั้งหมดเปิดสตูดิโอแห่งแรก นี่คือจุดเริ่มต้น

เช่นเดียวกับ McGowan ที่ไม่มีความรู้เรื่องการทำคุกกี้ แต่ไม่ให้สิ่งนั้นมาขัดขวางการเปิดบริษัท เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกล้าที่จะเริ่มต้น แม้จะไม่รู้สูตรการทำคุกกี้ แต่ก็สร้างขึ้นมาได้ หากคุณเริ่มเคลื่อนไหวทุกอย่างก็เป็นไปได้เสมอ

ที่มา: cnbc