AI

เทคโนโลยี AI ช่วยธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างไร

ปัญหาสิ่งแวดล้อมกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่คนทำธุรกิจในสมัยนี้จำเป็นต้องตระหนักรู้ โดยเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฝีมือของมนุษย์ ทั้งการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิล ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ นำมาสู่ผลกระทบต่อสภาพอากาศ ความเป็นอยู่ของมนุษย์

 

 

เช่นเดียวกับผู้ที่ทำธุรกิจก็ไม่รอดที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบที่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกมาน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้บานปลายเกินที่จะแก้ไขได้ ภาคธุรกิจจำเป็นร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้แน่นอนว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เข้ามาคอยควบคุมการจัดการในเรื่องการปล่อยก๊าซได้ตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ ดังต่อไปนี้

 

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรม

 

เทคโนโลยีเอไอสามารถคาดการณ์ วิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำจึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโลหะและเหมืองแร่ น้ำมันและการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยตัวอย่างบริษัทในสหรัฐฯ อย่าง Eugenie ได้พัฒนาแพลตฟอร์มติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่รวมภาพถ่ายดาวเทียมเข้ากับข้อมูลจากเครื่องจักรและกระบวนการต่างๆ

 

หลังจากนั้นจะมีการนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ลดการปล่อยก๊าซให้น้อยลงจากเดิม

 

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

 

เทคโนโลยีเอไอสามารถวางแผนการเดินทาง วิเคราะห์เส้นทางจราจร โดยช่วยให้เรื่องการขนส่ง โลจิติกส์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และปล่อยก๊าซมลพิษ

 

คำนวณคาร์บอนที่สะสมในป่า

เทคโนโลยีเอไอสามารถถ่ายภาพดาวเทียม และระบบนิเวศ ซึ่งสามารถนำมาจัดทำแผนคำนวณคาร์บอนที่สะสมในป่าได้ ตัวอย่าง Space Intelligence บริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศสกอตแลนด์ กล่าวว่าบริษัทดำเนินงานในกว่า 30 ประเทศ และได้ทำแผนที่พื้นที่มากกว่า 1 ล้านเฮกตาร์จากอวกาศโดยใช้ข้อมูลดาวเทียม

 

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคเกษตร

 

 

การทำการเกษตรยุคนี้เป็นเกษตรยุคใหม่ที่ใช้ระบบอัจฉริยะเข้ามาบริหารจัดการ โดยเทคโนโลยีเอไอก็เป็นส่วนสำคัญในระบบรูปแบบนี้ ทั้งการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตัดสินใจในการปรับการให้น้ำต่อพืชพันธุ์อย่างเหมาะสม รวมถึงควบคุมเครื่องจักรทางการเกษตรให้ทำงานอย่างแม่นยำ

 

พัฒนาเทคโนโลยีสะอาด

เทคโนโลยีเอไอช่วยในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งพลังงานทดแทน หรือวิธีการผลิตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

การนำเอไอมาใช้ในธุรกิจไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้อีกด้วย

 

ที่มา: bangkokbanksme, depa