เศรษฐกิจคนโสด (Single Economy) กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน ข้อมูลจากสำนักข่าว CCTV เปิดเผยว่า ปัจจุบันจีนมีคนโสดมากถึง 260 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 18.57 ของประชากรทั้งหมด โดยคนโสดเหล่านี้อาศัยอยู่คนเดียวประมาณ 90 กว่าล้านคน และคาดว่าประชากรคนโสดของจีนในอนาคตอันใกล้จะสูงถึง 400 ล้านคน
เนื่องจากคนหนุ่มสาวหันมาครองตัวเป็นโสดกลายเป็นรูปแบบ Single Economy มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ก็แฝงไปด้วยความต้องการสินค้าและบริการสำหรับคนโสด หรือคนที่ใช้บริการเพียงคนเดียวเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดเศรษฐกิจคนโสดที่กำลังเติบโตของจีนเป็นตลาดที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในด้านอาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยว และความบันเทิง โดยคาดการณ์ว่าในปี 2567 ขนาดตลาดของเศรษฐกิจคนโสดจีนจะมีมูลค่าถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 50 ล้านล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐเท่ากับ 33.5 บาท) ซึ่งกลุ่มคนโสดส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในเมืองรองระดับ 1 ที่ผู้บริโภคมีการศึกษาสูง และรายได้สูง ทั้งยังนิยมบริโภคสินค้าและบริการระดับพรีเมี่ยม
นอกจากนี้ คนโสดจีนยังมีพฤติกรรมด้านอื่นๆ รับเทรนด์ Single Economy ดังนี้
คนโสดจีนให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า สินค้ามีคุณภาพสูง และเทคโนโลยีทันสมัย
คนโสดให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและประสบการณ์ส่วนบุคคล ยอมจ่ายให้กับสินค้าและบริการคุณภาพสูง ยกตัวอย่าง อาหารและเครื่องดื่ม คนโสดจะเลือกแพ็กเกจอาหารสำหรับคนโสดคุณภาพสูง มีความสะดวก และดีต่อสุขภาพ หรือเลือกบริการเดลิเวอรี สำหรับที่อยู่อาศัย จะเลือกอะพาร์ตเมนต์คุณภาพสูงเน้นการออกแบบ เป็นต้น สำหรับด้านพฤติกรรมการบริโภค คนโสดจะเน้นความเป็นเอกลักษณ์ แสวงหาความแตกต่าง เลือกผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสำหรับตนเอง ขณะเดียวกันก็ยังคาดหวังต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตมากยิ่งขึ้น ที่พักอาศัย อะพาร์ตเมนต์เดี่ยว บ้านหลังเล็กๆ กลายเป็นไฮไลต์ของตลาด ที่สามารถตอบสนองวิถีชีวิตที่มีอิสรภาพสำหรับคนโสด ส่วนเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะ หรือผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม ก็มีส่วนทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนโสดมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การทำอาหารรับประทานเอง คือกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในหมู่คนโสด
ด้านการบริโภค อาหารชุดคนโสด และร้านอาหารสำหรับคนโสด เหล่านี้เป็นความต้องการของคนโสดให้ความสะดวก และความเป็นส่วนตัวในการรับประทานอาหาร นอกจากนี้ จากการสุ่มสำรวจรูปแบบการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวันของคนโสดจีนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,078 รายของบริษัท iiMedia Research ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดชื่อดังของจีนยังเปิดเผยว่าในปี 2567 คนโสดจีนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำอาหารรับประทานเอง (48.24%) เลือกรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทาน (45.64%) เลือกรับประทานอาหารนอกบ้าน (42.12%) และเลือกสั่งอาหารเดลิเวอรี (37.85%)
แม้จะใช้ชีวิตเร่งรีบ แต่ยังต้องบริโภคอาหารปลอดภัยและมีโภชนาการ
การใช้ชีวิตที่เร่งรีบทำให้อาหารสำเร็จรูปเป็นที่นิยมของกลุ่มคนโสดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัท iiMedia Research ได้เปิดเผยข้อมูลว่าในปี 2566 ขนาดตลาดอาหารสำเร็จรูปของจีนมีมูลค่าถึง 673,600 ล้านหยวน (3.368 ล้านล้านบาท) และปัจจัยที่สำคัญที่ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปก็คือ ความปลอดภัยและมีโภชนาการ นอกจากนี้ ยังสนใจในวัตถุดิบส่วนผสมของอาหารด้วย ทำให้บริษัทผู้ผลิตต่างนำเสนออาหารสำเร็จรูปที่มีทั้งความสะดวกในการรับประทานและยังมีโภชนาการ ไขมันต่ำ เกลือน้อย มีไฟเบอร์และโปรตีนสูง ฯลฯ ออกสู่ตลาด
ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง และการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์
ความบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ/สันทนาการ อุตสาหกรรมที่เฟื่องฟู อาทิ ภาพยนตร์ ท่องเที่ยว ฟิตเนส และความบันเทิงออนไลน์ ฯลฯ จากการสุ่มสำรวจกิจกรรมสันทนาการของคนโสดจีนกลุ่มตัวอย่างพบว่า หากเป็นการพักผ่อนทางออนไลน์ จะนิยมดูคลิป/ดูซีรีส์ (40.71%) ฟังเพลง (31.97%) ค้นหาข้อมูลทั่วไป (31.15%) ดูไลฟ์สตรีมมิ่ง (30.05%) เล่นเกม (29.78%) ท่องโซเชียล (28.96%) และอ่านนิยาย/การ์ตูน (25.14%) ปัจจุบัน นอกจากการเสพติดการดูซีรีส์ยาว ๆ หลายตอนแบบเดิมแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ละครสั้น (short play) ที่มีเนื้อหารวบรัดตัดตอน กระชับเข้าใจง่ายทันใจคนหนุ่มสาวที่ไม่ชอบละครยืดเยื้อ ได้กลายเป็นแนวโน้มใหม่ของวงการซีรีส์/ละครด้วย สำหรับการพักผ่อนออฟไลน์ จากการสุ่มสำรวจคนโสดจีนพบว่านิยมออกกำลังกาย (41.84%) พบปะเพื่อนฝูง (40.07%) ดูภาพยนตร์ (39.01%) เล่นเกมไพ่/หมากรุก/หมากล้อม (29.79%) และเกมห้องลับหนีตาย (23.76%) ทั้งนี้ กิจกรรมออกกำลังกายกลายเป็นที่นิยม เนื่องจากความตระหนักถึงสุขภาพ คนโสดจึงหันมาดูแลตัวเองออกกำลังกายกันมากขึ้น ไม่เพียงแต่ช่วยในด้านสุขภาพแต่ยังได้เครือข่ายสังคมด้วย รวมถึงกิจกรรม/เกมที่สร้างความตื่นเต้นเหล่านี้จะยังมีการเติบโตในอนาคต
นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นโสด มีแนวโน้มจะออกไปท่องเที่ยวคนเดียวเพิ่มขึ้น
ด้านการท่องเที่ยว จากการสำรวจรูปแบบการท่องเที่ยวของคนโสดจีนกลุ่มตัวอย่างพบว่า คนโสดเลือกที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน (40.20%) ไปคนเดียว (35.15%) ไปกับครอบครัวหรือคนรัก (34.34%) ไปเที่ยวกับเพื่อนร่วมงาน (32.12%) และไปกับทัวร์ (28.08%) ทั้งนี้ การออกเที่ยวคนเดียวจึงคาดว่าจะกลายเป็นจุดขายใหม่ของตลาดการท่องเที่ยว จากพฤติกรรมคนโสดที่ต้องการวางโปรแกรมการท่องเที่ยวตามความสนใจเฉพาะตัว ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้บริการตั้งแต่เครือข่ายการคมนาคม ที่พัก การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และการแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยว ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ได้โดยง่าย
ยอมจ่ายเงินจำนวนมาก เพื่อมีสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงา
ตลาดสัตว์เลี้ยง คนโสดให้ความรักและเอ็นดูสัตว์เลี้ยงมากขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้คิดว่าสัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่เป็นสมาชิกในครอบครัวแต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอีกด้วย ทำให้ผู้บริโภคมีความยินดีที่จะจ่ายให้กับสัตว์เลี้ยงยิ่งขึ้น ผลักดันให้เศรษฐกิจสัตว์เลี้ยง เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง การรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง และบริการอื่น ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าคนโสดจีนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 41.45 มีค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงเดือนละ 151-300 หยวน (755-1,500 บาท) ร้อยละ 40.79 มีค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงเดือนละ 301-500 หยวน (1,505-2,500 บาท) ร้อยละ 9.54 มีค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงเดือนละ 901-1,000 หยวน (4,505 – 5,000 บาท) ร้อยละ 6.25 มีค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงเดือนละ 150 – ต่ำกว่า 150 หยวน (750 – ต่ำกว่า) และ1.97 มีค่าใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงเดือนละ 1,000 หยวนขึ้นไป (5,000 บาทขึ้นไป)
ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
เรื่องที่เกี่ยวข้อง