สรุปร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย ปี 67 ซูชิร่วง ภัตตาคารพุ่ง อิซากายะมาแรง
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยประจำปี 2567 พบการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 ปี โดยมีร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งหมด 5,916 แห่ง เพิ่มขึ้นเพียง 165 ร้าน หรือคิดเป็น 2.9% จากปี 2566
สถิติร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย
จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งหมดในไทย ร้านภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นครองอันดับหนึ่งด้วยจำนวน 1,439 ร้าน ตามมาด้วยร้านซูชิ 1,279 ร้าน ร้านราเมน 802 ร้าน และร้านอิซากายะ 480 ร้าน ส่วนร้านประเภทสุกี้และชาบูมีจำนวน 448 ร้าน ตามด้วยร้านยาคินิคุ 433 ร้าน ร้านคาเฟ่ 329 ร้าน และร้านดงบุริ ซึ่งให้บริการข้าวหน้าเนื้อ ข้าวหน้าเท็มปุระ ข้าวหน้าหมู และข้าวหน้าอาหารทะเล จำนวน 162 ร้าน นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารประเภทอื่น ๆ เช่น ร้านข้าวแกง ร้านอาหารตะวันตกสไตล์ญี่ปุ่น ร้านเทปันยากิ และร้านโซบะ รวมอยู่ในหมวดนี้ด้วย
ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย แนวโน้มที่เปลี่ยนไป
กรุงเทพฯ ยังคงเป็นศูนย์กลางของร้านอาหารญี่ปุ่น ด้วยจำนวน 2,672 ร้าน ตามด้วยต่างจังหวัด 2,371 ร้าน และปริมณฑล 873 ร้าน จังหวัดที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นหนาแน่นที่สุด ได้แก่ ชลบุรี นนทบุรี และเชียงใหม่ โดยปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่อัตราการเติบโตต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับปี 2561 ที่เคยเพิ่มขึ้นถึง 230 ร้าน และปี 2565 ที่มีการขยายตัวสูงสุดถึง 955 ร้าน
ที่น่าสนใจคือร้านซูชิ ซึ่งเคยครองแชมป์จำนวนมากที่สุดระหว่างปี 2563–2566 ลดลงเหลือ 1,279 แห่ง (-6.8%) และเสียตำแหน่งให้กับร้านภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,439 ร้าน (+6.3%) ขณะที่ร้านอิซากายะ โซบะ/อุด้ง และคาเฟ่กลับมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ปริมณฑลและต่างจังหวัด
เหตุผลที่ร้านซูชิลดจำนวน
- การแข่งขันด้านคุณภาพ ร้านซูชิคุณภาพสูงราคาย่อมเยาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ร้านซูชิที่แข่งขันด้านราคาไม่สามารถอยู่รอดได้
- ตลาดอิ่มตัว ระหว่างปี 2562-2565 มีการเปิดร้านซูชิเป็นจำนวนมากจนเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด
- ข้อจำกัดด้านวัตถุดิบ การจัดหาวัตถุดิบสดใหม่และการควบคุมระบบความเย็นเป็นความท้าทายสำคัญ
นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความหลากหลาย ส่งผลให้ร้านซูชิหลายแห่งต้องปรับตัว เพิ่มเมนูอาหารญี่ปุ่นรูปแบบอื่น หรือเปลี่ยนประเภทไปโดยสิ้นเชิง ขณะเดียวกันร้านราเมนและอิซากายะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกลับได้รับความนิยมมากขึ้น
เจโทรชูแผนกระตุ้นตลาดอาหารญี่ปุ่น
เจโทรวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารญี่ปุ่นในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการนำเข้าวัตถุดิบคุณภาพจากญี่ปุ่น ไม่เพียงเพื่อรองรับร้านอาหารญี่ปุ่น แต่ยังรวมถึงร้านอาหารประเภทอื่นๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังผลักดันการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์กับอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับมากขึ้น