Luckin Coffee

Luckin Coffee ตีตลาดมาเลย์ เปิดสาขา 2 แห่งในกัวลาลัมเปอร์อย่างมีนัยสำคัญ

Luckin Coffee แบรนด์กาแฟสัญชาติจีนชื่อดังระดับโลกบุกตลาดมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เปิด 2 สาขาใน Sunway Pyramid และ Menara EcoWorld จากเป้าหมายทั้งหมด 5 แห่ง ที่จะเปิดให้บริการภายในสิ้นเดือนมกราคม 2025

การเปิดร้านของ Luckin Coffee เปรียบเสมือนกับการทดสอบพื้นที่ โดยเฉพาะพาร์ทเนอร์แฟรนไชส์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และปรับปรุงบริการก่อนที่จะขยายธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการตั้งเป้าหมายจะเปิด 200 สาขา ในช่วงระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

Jeff Lim Chee Lip ซีอีโอของ Hextar ภายใต้ Global Aroma Sdn Bhd กล่าวว่าเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเริ่มต้นเดินทางในมาเลเซียด้วยการเปิดตัวอย่างนุ่มนวล เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสวัฒนธรรมการดื่มกาแฟอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ LuckinCoffee เป็นครั้งแรก นี่จึงเป็นโอกาสมีส่วนร่วมกับลูกค้าของเรา รวมถึงปรับปรุงการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกับรสนิยม และความชอบของคนท้องถิ่น

สำหรับ LuckinCoffee เป็นเครือร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในจีน โดยมีร้านค้ามากกว่า 20,000 แห่ง โดยมาเลเซียเป็นตลาดต่างประเทศอันดับ 2 ของผู้ประกอบการขนาดเล็ก รองจากสิงคโปร์ ซึ่งเปิดร้านไปแล้ว 51 สาขา นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2023

 

 

เรื่องนี้สะท้อนถึงกลยุทธ์ในจีน และสิงคโปร์ โดยแบรนด์พยายามสร้างฐานลูกค้าในมาเลเซียด้วยโปรโมชัน และส่วนลดเป็นประจำ นอกจากนี้ ด้วยความที่เปิดสาขาใหม่ แบรนด์จะขายเครื่องดื่มราคาต่ำเพียง 2.99 ริงกิตมาเลเซีย เมื่อสั่งผ่านแอปฯ ที่ดาวน์โหลดผ่าน Google Play และ Apple App Store ซึ่งเป็นช่องทางที่จะเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม LuckinCoffee จะต้องเผชิญการแข่งขันในมาเลเซียกับเครือร้านกาแฟขนาดเล็กในประเทศที่กำลังเติบโต ไม่ว่าจะเป็น ZUS Coffee, Gigi Coffee และ Bask Bear รวมถึงแบรนด์ยังต้องเจอคู่แข่งจากต่างประเทศอย่าง Kopi Kenangan ที่มาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดร้านไปแล้ว 89 แห่ง นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 เช่นเดียวกับ Cotti Coffee เครือร้านกาแฟจีนที่ปัจจุบันมี 10 สาขา และ Ediya Coffee ของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งเป้าเปิดสาขา 200 แห่ง ภายในปี 2029 หลังเปิดตัวในกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2024

 

 

อีกทั้ง รายงาน Chinese F&B in Southeast Asia 2025 พบว่าแบรนด์อาหาร-เครื่องดื่มจากจีนมากกว่า 60 แบรนด์ รวมกว่า 6,100 สาขา เช่น Mixue, Wedrink, Chagee ได้เข้ามาในภูมิภาคนี้เมื่อไม่นาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขยายตัวของธุรกิจ โดยประเทศที่มีแบรนด์เหล่านี้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ขณะที่อินโดนีเซีย และเวียดนาม มีสัดส่วน 2 ใน 3 ของช่องทางจำหน่ายที่มุ่งเป้าไปยังตลาด Mass เป็นหลัก

ที่มา: worldcoffeeportal, businesstoday

เรื่องที่เกี่ยวข้อง