คิวมินซี เครื่องดื่มสุขภาพ จาก SME รุ่นใหม่ สู่ความสำเร็จใน 7-Eleven
ปัจจุบันเทรนด์สุขภาพมาแรงแบบหยุดไม่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือกิจกรรมที่ท้าทายร่างกายอย่าง Hyrox สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ และธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เฮลตี้ก็เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะเครื่องดื่ม Functional Drink ที่กลายเป็นไอเท็มประจำชั้นวางในร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หนึ่งในแบรนด์ที่สร้างกระแสแรงจนต้องจับตามองคือ “คิวมินซี” (QminC) เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ที่นับเป็นเป็นสินค้า SME ใน 7-Eleven ที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพ วัตถุดิบ นวัตกรรม และสุขภาพมากๆ ด้วยจุดขายที่แตกต่างและคุณค่าทางโภชนาการโดดเด่น โดย Smart SME ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตถึง ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา

จากไอเดียสุขภาพดี สู่สินค้าขายดีในเซเว่นฯ SME
เบื้องหลังความสำเร็จของคิวมินซีมาจากคุณท๊อป – ฐานธิษณ์ ยืนยงเตชะหิรัณ เจ้าของแบรนด์รุ่นใหม่ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทรา ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด ได้เล่าว่า ความหลงใหลในสุขภาพของตนเองเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยการออกกำลังกาย วิ่ง ฟิตเนส และฟุตบอล รวมถึงการให้ความสำคัญกับอาหารที่สด สะอาด และปลอดสารเคมีจากการปลูกผักกินเองในครอบครัว

เมื่อผสมผสานความรักด้านสุขภาพเข้ากับประสบการณ์จากธุรกิจครอบครัวในภาคเกษตรกรรม คิวมินซี จึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2018 และมีโรงงานผลิตแห่งแรกในจังหวัดนครราชสีมาในปี 2019 พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัด คิวมินซี จนสามารถเข้าสู่เซเว่น อีเลฟเว่นในปี 2020 โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเซเว่นฯ ที่ให้คำแนะนำเรื่องคุณภาพ วัตถุดิบ กลยุทธ์การตลาดและเรื่องบรรจุภัณฑ์ จนทำให้แบรนด์สามารถเติบโตอย่างมั่นคง
คิวมินซี นวัตกรรมเครื่องดื่ม Functional Drink สุดแตกต่าง
คิวมินซีเริ่มต้นด้วย ขมิ้นชันสกัดผสมเลมอน ตามมาด้วย ขิงสกัดและกระชายขาวสกัด ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการเสริมภูมิคุ้มกัน และลดการอักเสบของร่างกาย ล่าสุด แบรนด์ได้เปิดตัว “สมูทตี้ โพรไบโอติก” ที่มีจุดเด่นคือการใช้แบคทีเรียสายพันธุ์ Bacillus Coagulans GBI-30 ซึ่งมีงานวิจัยรองรับว่าช่วยดูแลระบบลำไส้ได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นคิวมินซีสมูทตี้โพรไบโอติก แอปเปิ้ลออร์แกนิควีทกราส, คิวมินซีสมูทตี้โพรไบโอติก สตรอเบอร์รี่บีทรูท และคิวมินซี น้ำส้มสายน้ำผึ้ง 100% จุดเด่นของผลิตภัณฑ์เหล่านี้คือการเน้นใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ปั่นสดจากเนื้อผลไม้แท้ๆ และไม่แต่งสี กลิ่น ไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีสารเคมี ไม่ใส่สารกันบูด ผ่านการใช้นวัตกรรมชั้นสูงแฟลชพาสเจอไรส์ (Flash pasteurized) ในการฆ่าเชื้อน้ำผลไม้เพียง 3-4 วินาที จึงไม่ทำลายความสดของผลไม้ ยังคงคุณภาพกลิ่นรสชาติได้ใกล้เคียงคั้นสด อร่อยลงตัว ดื่มแล้วปลอดภัยและยังคงประโยชน์ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ตอบโจทย์คนที่ใส่ใจสุขภาพอย่างแท้จริง ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่โดดเด่นของแบรนด์ จนลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ


การเติบโตสวนกระแสแม้หลังยุคโควิด
ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2019 ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ ทำให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่าง คิวมินซี กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยม และมียอดขายพุ่งสูงเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะในช่วงสามเดือนแรกที่สามารถจำหน่ายได้ถึง 800,000 – 1,000,000 ขวดต่อเดือน และเมื่อเข้าสู่ปีที่สอง กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2,000,000 ขวดต่อเดือน สร้างมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา รายได้หลักของคิวมินซีมาจากตลาดในประเทศ คิดเป็น 95% ของรายได้ทั้งหมด แม้ว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศยังคงอยู่ที่เพียง 5% แต่แนวโน้มการเติบโตของตลาดต่างชาติยังสดใส ด้วยอัตราการขยายตัวของแบรนด์ที่ 5-10% ต่อปี ทำให้คิวมินซีมีโอกาสขยายตลาดและสร้างฐานลูกค้าใหม่ในระดับสากลได้อย่างต่อเนื่อง

สูตรสำเร็จของคิวมินซีในการมัดใจลูกค้า
- วัตถุดิบจากธรรมชาติ – สมุนไพรและผลไม้แท้ ๆ จากแหล่งเพาะปลูกที่โปร่งใส ตรวจสอบได้
- รสชาติอร่อย และไม่มีสารกันบูด – Functional Drink ที่ดื่มง่าย และมีการออกสูตรใหม่ ๆ อยู่เสมอ
- คุณภาพดีจนลูกค้าซื้อซ้ำ – กลุ่มคนรักสุขภาพให้การตอบรับดี เพราะดื่มแล้วได้ประโยชน์จริง และสามารถหาซื้อได้ง่ายในเซเว่นฯ และร้านค้าชั้นนำ

อนาคตคิวมินซี สุขภาพดีทุกวันสำหรับทุกคน
การเติบโตอย่างยั่งยืนของคิวมินซีไม่ใช่แค่การขายเครื่องดื่ม แต่เป็นการ “ส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับสุขภาพของทุกคน” ภายใต้แนวคิด ‘Daily intake for better health – คิวสำคัญทุกวันของคุณ’ ด้วยปัญหามลพิษ เช่น ฝุ่น PM 2.5 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ผู้บริโภคจะยิ่งให้ความสำคัญกับอาหารและเครื่องดื่มที่ปลอดภัยขึ้นไปอีก คิวมินซีตั้งเป้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพทุกวัน ซึ่งการันตีได้จากรางวัล Inventor Awards ด้านเศรษฐกิจ ในการประกวดรางวัลสุดยอดนวัตกรรม ประจำปี 2567 จาก 7 INNOVATION AWARDS 2024 รวมถึงรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย


Post Views: 403