Luckin Coffee คงกลยุทธ์ราคาต่ำ เพื่อชิงฐานลูกค้าตลาดกาแฟในจีน
ยักษ์ใหญ่กาแฟจีน Luckin Coffee ยืนยันความมุ่งมั่นในกลยุทธ์ราคาต่ำแม้ในช่วงที่ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มสูงขึ้น CEO Guo Jinyi กล่าวกับนักลงทุนหลังจากผลประกอบการปี 2024 ที่น่าประทับใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการรักษาโปรโมชั่นกาแฟราคา RMB 9.9 (ประมาณ 1.40 ดอลลาร์สหรัฐ) แม้จะต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่เน้นราคาย่อมเยาอย่าง Cotti Coffee
ผลประกอบการที่น่าทึ่งและการขยายธุรกิจ
- รายได้และยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในรอบ 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2024 กลุ่มบริษัทของ Luckin เพิ่มรายได้ขึ้น 38% เป็น RMB 34.5 พันล้าน (ประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์) โดยยอดขายในไตรมาสสุดท้ายเพิ่มขึ้น 36% เป็น RMB 9.6 พันล้าน (ประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์)
- กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางต้นทุนที่สูงขึ้น แม้ว่าจะเผชิญกับต้นทุนด้านวัตถุดิบ, ค่าเช่า, ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่สูงขึ้นตลอดปี 2024 กำไรสุทธิประจำปีของ Luckin ก็เพิ่มขึ้น 3% เป็น RMB 2.9 พันล้าน (ประมาณ 405 ล้านดอลลาร์)
กลยุทธ์ราคาที่ไม่เปลี่ยนแปลง
ในการประชุมผลประกอบการ CEO Guo Jinyi ระบุว่า Luckin Coffee มีความพร้อมทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานและขนาดธุรกิจที่ช่วยบรรเทาความกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ จึงสามารถรักษาระดับราคากาแฟที่ RMB 9.9 ได้อย่างต่อเนื่อง “เราไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นราคา โปรโมชั่นกาแฟราคา RMB 9.9 ของเราจะคงให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” เขากล่าว

แม้ว่าสงครามราคาจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรอย่างชัดเจน เมื่อกำไรสุทธิของ Luckin Coffee เติบโตเพียง 3% ในปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับการเติบโตที่ทะลุ 483% ในปี 2023 แต่ทั้ง Luckin และ Cotti ต่างก็ไม่ยอมถอยกลับ คู่แข่ง Cotti เองได้ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2024 ว่ากลยุทธ์ลดราคา จะดำเนินต่อไปอีกสามปี เพื่อให้กาแฟมีความเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้บริโภคชาวจีน
อย่างไรก็ตาม แม้ CEO Jinyi ได้ชี้แจงว่า Luckin จะไม่โยนภาระต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นไปยังผู้บริโภค แต่รายงานในจีนชี้ให้เห็นว่าการลดราคาของ Luckin ได้ถูกจำกัดให้มีความถี่และขอบเขตของโปรโมชั่นลดลงในบางสาขา
การลงทุนในห่วงโซ่อุปทานและขีดความสามารถในการแข่งขัน
ความสามารถในการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตช่วยให้ Luckin ยังคงความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดร้านกาแฟที่เติบโตอย่างรวดเร็วในจีน
- สัญญาซื้อขายกาแฟระยะยาว ในเดือนพฤศจิกายน 2024 Luckin ได้ลงนามในสัญญามูลค่า 1.38 พันล้านดอลลาร์กับ ApexBrasil (องค์การส่งเสริมการค้าและการลงทุนบราซิล) เพื่อจัดหากาแฟ 240,000 เมตริกตันในช่วงห้าปีข้างหน้า ซึ่งช่วยให้เกิดความแน่นอนด้านราคาในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน
- การขยายฐานการผลิตและศูนย์กระจายสินค้า บริษัทเริ่มดำเนินงานที่โรงงานคั่วกาแฟใหม่ ขนาด 570,000 ตารางฟุต ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู เมื่อเดือนเมษายน 2024 และเริ่มก่อสร้างศูนย์คั่วและศูนย์กระจายสินค้ามูลค่า RMB 3 พันล้าน (ประมาณ 21.2 ล้านดอลลาร์) ในเมืองท่าในคิงเตา เมื่อห้าเดือนต่อมา CEO Jinyi คาดว่า Luckin จะมีกำลังการคั่วกาแฟประจำปี 100,000 ตันภายในสิ้นปี 2025 “ขนาดและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของเราช่วยให้เรามีเบฟเฟอร์ในการรองรับความกดดันต่าง ๆ ทำให้ผลกระทบจากการขึ้นราคาของเมล็ดกาแฟในช่วงนี้อยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้” CEO Jinyi กล่าว
การเติบโตของฐานลูกค้าและการขยายสาขา
แม้กลยุทธ์ราคาต่ำจะทำให้ผลกำไรของ Luckin ถูกกดดันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่แนวทางนี้ก็ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการขยายยอดขาย โดยจำนวนลูกค้าที่ทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้น 24.5% ในไตรมาสสุดท้าย เป็น 77.8 ล้านคน
ในปีที่ผ่านมา Luckin ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เปิดสาขาใหม่สุทธิ 6,066 แห่งในจีน รวมเป็นเครือข่าย 22,284 สาขา โดยที่ 65% เป็นสาขาที่ดำเนินการเอง นอกจากนี้ ยังมีการเปิดสาขาใหม่ในสิงคโปร์ 21 แห่ง เพื่อให้รวมเป็น 51 สาขา พร้อมกับเปิดตัวในฮ่องกงด้วย 5 สาขา ยักษ์ใหญ่ร้านกาแฟของจีนยังขยายฐานการตลาดสากลอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดตัวในมาเลเซียในเดือนมกราคม 2025

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการรักษาระดับราคาต่ำในตลาดกาแฟของ Luckin ถือเป็นกลยุทธ์ที่เสี่ยงแต่คาดว่าจะให้ผลในระยะยาว ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยีและห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้ดีในช่วงที่ราคาเมล็ดกาแฟและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน การขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศช่วยให้ฐานลูกค้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้กำไรสุทธิจะถูกกดดันจากสงครามราคา แต่แนวโน้มการเติบโตของรายได้และการขยายตลาดยังคงเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอนาคต
การแข่งขันในตลาดกาแฟจีนกำลังร้อนแรง โดยทั้ง Luckin และคู่แข่ง Cotti ต่างยืนหยัดในการนำเสนอกาแฟที่มีราคาย่อมเยาเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มกว้าง การวางแผนระยะยาวในด้านห่วงโซ่อุปทานและการลงทุนในศูนย์คั่วใหม่ ถือเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ Luckin สามารถรักษาความยั่งยืนและแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Post Views: 13