“โกโก้ร้านไอ้ต้น” แบรนด์ไทยแต่แรงในจีน ขยายแล้ว 160 สาขา
“โกโก้ร้านไอต้น” ได้จดลิขสิทธิ์ในตลาดจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านการบริหาร ทำการตลาด รวมถึงการขยายสาขาโดยบริษัทจีนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครคุนหมิง นั่นหมายถึง บริษัทจีนซื้อแฟรนไชส์สัญชาติไทย มาสยายปีกเติบโตในตลาดจีน โดยเล็งเห็นโอกาสในตลาดชานม หรือเครื่องดื่มแบบชงในตลาดจีน ที่มี Mixue, YiHeTang HeyTea, Naixue, Luckin-Coffee ฯลฯ 21st Century Business Herald หนังสือพิมพ์ข่าวธุรกิจของจีน คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องดื่มประเภทนี้จะเติบโตจากมูลค่า 421,300 ล้านหยวนในปี 2022 เป็น 1.18 ล้านหยวนในปี 2028 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 18.7% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มสำเร็จรูปที่อยู่ที่ 5.0% ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ แบรนด์ไม่มีการจ้างงานคนไทย แต่จะเป็นการบริหารงานโดยคนจีน 100% โดยจะมีการใช้วัตถุดิบจากไทยประมาณร้อยละ 50 หากมองการเติบโตของโกโก้ร้านไอ้ต้นในตลาดจีน นอกจากจุดเด่นด้านตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจนและการตลาดแล้ว ค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ไม่สูง รวมถึงการเลือกตำแหน่งที่ตั้งร้านใกล้หรือในศูนย์การค้าสำคัญ โดยไม่ต้องมีหน้าร้านขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีงบประมาณจำกัด ก็มีส่วนช่วยให้แบรนด์สามารถขยายสาขาไปยังพื้นที่หลายมณฑลได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การตลาดแบบสร้างสรรค์และโครงสร้างค่าใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น จึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้แบรนด์น้ำชงไทยสามารถขยายตัวในตลาดจีนได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง