ช็อกโกแลต Feastables

ช็อกโกแลต Feastables ธุรกิจของ MrBeast กำลังสร้างรายได้มากกว่าช่องยูทูป

หลายคนอาจจะรู้จัก MrBeast ในฐานะยูทูปเบอร์ชื่อดังระดับโลกที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่อีกมุมหนึ่งธุรกิจแบรนด์ช็อกโกแลต Feastables กำลังสร้างรายได้มากกว่าช่องยูทูปที่สร้างชื่อเสียงให้เจ้าตัวกลายเป็นที่รู้จัก

ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่า แบรนด์ช็อกโกแลตของ MrBeast ซึ่งอยู่ภายใต้ Beast Industries ในปี 2024 สามารถทำยอดขายประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,486 ล้านบาท) และทำกำไรไปมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 678 ล้านบาท)

MrBeast หรือชื่อจริง Jimmy Donaldson วัย 26 ปี เปิดตัว Feastables แบรนด์ช็อกโกแลตเมื่อปี 2021 โดยหลังเปิดตัวได้เพียง 72 ชั่วโมง ก็สามารถได้มากกว่า 1 ล้านแท่ง ซึ่งจุดเด่นของสินค้านั่นคือการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง มังสวิรัติกินได้ และไม่มีกลูเตน

 

แม้ว่าธุรกิจช็อกโกแลตกำลังไปได้ดี แต่สวนทางกับธุรกิจหลักอย่างช่องทางยูทูป และการแข่งขันรายการเรียลลิตี้อย่าง Beast Games ที่มีรายได้ใกล้เคียงกัน แต่ขาดทุนเกือบ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อพิจารณาส่วนที่ทำกำไรมากที่สุดของอุตสาหกรรมของ Beast คือแผนกพาณิชย์ นำโดยแบรนด์ Feastables ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่าแบรนด์จะเติบโตขึ้นเป็น 3 เท่า ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันรายได้จากสื่อจะมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมดในปี 2026

 

 

นอกจากแบรนด์ช็อกโกแลต Feastables แล้ว MrBeast ยังเข้าถือหุ้น Lunchly แบรนด์อาหารว่าง รวมถึงเป็นเจ้าของ Viewstats บริษัทซอฟต์แวร์ที่จำหน่ายเครื่องมือดิจิทัลให้กับเหล่าครีเอเตอร์ โดยอ้างอิงตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า Beast Industries ได้รับเงินทุนมากกว่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ และเมื่อไม่นานมานี้ MrBeast ได้พูดคุยกับนักลงทุนที่จะระดมทุนเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะผลักดันให้บริษัทมีมูลค่าถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: fastcompany, bloomberg

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง