อีคอมเมิร์ซไทย

อีคอมเมิร์ซไทยมาแรง คนไทยช้อปเก่ง ครองแชมป์ซื้อของออนไลน์อันดับ 1 ของโลก

อีคอมเมิร์ซไทยยืน 1 อาเซียน โตสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว คนไทยครองแชมป์ซื้อของออนไลน์มากที่สุดของโลก คาดในปี 2573 ตลาดโต 2 ล้านล้านบาท

 

น.ส. วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทยปิดเผยว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะดูเหมือนชะลอตัว แต่ตลาดอีคอมเมิร์ซยังคงเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 โดยมีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจและใกล้เคียงกับตลาด

 

นักช็อปออนไลน์ไม่ได้ลดจำนวนการซื้อลง แต่เปลี่ยนพฤติกรรมไปเน้นการซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่าและมาจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือมากขึ้น แทนที่จะเลือกซื้อของถูกแต่ไม่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังพบว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้คูปองส่วนลดจากหลายช่องทางมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงแคมเปญต่าง ๆ โดยพบว่ากว่า 50% ของคำสั่งซื้อมีการใช้คูปองหลายต่อ ทั้งคูปองส่งฟรีและคูปองส่วนลดอื่น ๆ ร่วมกัน

 

 

แม้ลาซาด้าจะไม่มีนโยบายเปิดเผยตัวเลขยอดขายหรือกำไร แต่ตัวเลขที่สามารถเปิดเผยได้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่ชัดเจน โดยเฉพาะยอดคำสั่งซื้อบน LazMall ซึ่งเป็นแหล่งรวมสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ ที่เพิ่มขึ้นกว่า 22% ตั้งแต่ต้นปี 2568 และยอดใช้จ่ายต่อครั้งผ่าน LazMall ก็เพิ่มขึ้นเป็นครั้งละ 1,000 บาท ขณะที่ยอดใช้จ่ายต่อครั้งบนแพลตฟอร์มทั้งหมดในช่วงแคมเปญยังเพิ่มขึ้นถึง 15% แสดงให้เห็นว่านักช็อปจำนวนมากเข้ามาค้นหาสินค้าที่คุ้มค่าจากส่วนลดต่างๆ ที่ลาซาด้ามอบให้

 

สำหรับภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยปี 2567 มีมูลค่ารวม 1.1 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 21.7% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคที่ 12% โดย 67% ของมูลค่าทั้งหมดเป็นการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลส

 

 

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซทำให้ในปี 2568 ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางนี้คิดเป็น 1 ใน 4 ของตลาดค้าปลีกไทยทั้งหมด และคาดว่าจะเติบโตแตะ 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2573 นอกจากนี้ ข้อมูลยังระบุว่านักช็อปชาวไทยซื้อของออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก คิดเป็น 68.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 56.1%

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง