ยืดเปล่า

ทำไม “ยืดเปล่า” ทำรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท แต่เหลือกำไรแค่ล้านเดียว

“ยืดเปล่า” แบรนด์เสื้อยืดสัญชาติไทยที่สร้างความโดดเด่นด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาด ด้วยคุณภาพสินค้าที่เกินราคา ช่องทางการซื้อที่เข้าถึงง่าย จึงทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

 

ชื่อของ “ยืดเปล่า” กลายเป็นกระแสบน X เมื่อมีการเปิดเผยรายได้แบรนด์ SME ต่าง ๆ ในประเทศไทย โดยในปี 2567 แบรนด์ “ยืดเปล่า” มีรายได้รวม 1,183 ล้านบาท กำไร + 1 ล้านบาท ทำให้เกิดความสงสัยว่าทำไมแบรนด์ทำรายได้ไปกว่าพันล้านบาท แต่เมื่อสรุปผลลัพธ์ทั้งหมดออกมาถึงเหลือกำไรแค่ล้านเดียว

 

 

เรื่องนี้แบรนด์ออกมาให้คำตอบผ่านทางเฟซบุ๊ก Yuedpao – ยืดเปล่า ยืดแต่ไม่ย้วย ว่าในที่สุดเราไม่สามารถปิดบังความจริงได้อีกต่อไปจากไวรัลใน X (Twitter) ว่าปีที่ผ่านมา เราขายดีในระดับพันล้านบาท กำไรพอดีมากที่หนึ่งล้านบาทถ้วน

 

โดยตลอดปีแบรนด์ต้องเผชิญต่อสิ่งเร้าที่ส่งผลให้ต้องขึ้นราคามาตลอด ทั้งต้นทุนค่าธรรมเนียมขายผ่านแพลตฟอร์มที่สูงขึ้น ไม่ใช่แค่นั้นยังปรับราคาลงในหลายสินค้าที่ทำต้นทุนได้ดี และการโฆษณาเพื่อลูกค้าเข้ามาลองสินค้าที่เกิดจากความตั้งใจเพื่อให้สินค้าแบรนด์ไทยได้คุณภาพระดับโลก ผ่านการโปรโมท Out of Home Media Presenter, บิลบอร์ด, รถเมล์, การเข้าสนับสนุนสปอนเซอร์ Festival, การคอลแลป, การ Charity ต่าง ๆ

 

เหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นจนเกือบขาดทุน แต่ก็ภูมิใจที่อดทนต่อสิ่งเร้า และภูมิใจในทีมงานที่ตัดสินว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ และเราไม่ขึ้นราคาด้วยคุณภาพการทำงาน จิตวิญญาณของการทำสินค้า บริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เราอยากขายเยอะ อยากขายเอาเพื่อน อยากขายเพื่อประกาศคุณภาพของเรา อยากขายให้ลูกค้าเราไปซื้อไปใช้ได้ง่าย ๆ และบอกต่อ เพราะเรามีความเชื่อว่าถ้าเราทำของดี ขายเยอะ มีเพื่อนเยอะจนถึงจุดหนึ่งที่ปริมาณเยอะแล้ว สิ่งนี้เรียกว่า Economy of Scale และภูมิใจกับ Economy of Friend ที่ได้เพื่อนเยอะจากยอดขายระดับพันล้านครั้งแรก

 

แบรนด์ทิ้งท้ายว่า อยากเป็นเด็กที่บวกเลขไม่เก่ง ทำเป็นแต่ของคุณภาพ กำไรน้อย แต่เพื่อนเยอะ และหวังว่าวันนึงจะพาแบรนด์ไทยไประดับโลกได้จริง ๆ