WashXpress

WashXpress ร้านสะดวกซักปล่อยหมัดเด็ด IPO พลิกโฉมวงการซักผ้าบริการตนเอง

‘ร้านสะดวกซัก’ เป็นเทรนด์ธุรกิจเสือนอนกินที่มาแรง และน่าลงทุนในยุคนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่นิยมความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา ต้องการทางเลือกของเครื่องซักที่ทำได้หลายอย่าง การมองหาทางเลือกที่ครบครันจึงเป็นคำตอบของเรื่องนี้

 

ภาพรวมอุตสาหกรรมร้านสะดวกซักในประเทศไทยเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จากปี 2563 ที่มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท เติบโตมาเป็น 10,000 ล้านบาทในปี 2565 และในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 13,500 ล้านบาท

 

ด้วยโอกาสทางธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางดีทำให้บริษัท ลอนดรี้ ยู จำกัด (มหาชน) ร้านสะดวกซักภายใต้แบรนด์ WashXpress ที่มีแนวคิด “ซักผ้าให้สะอาด สะดวก สบาย” เตรียมเข้า IPO ในราคา 7.50 บาท ไม่เกิน 105,882,352 หุ้น เปิดให้นักลงทุนจองซื้อใน วันที่ 24 และ 27 – 28 ตุลาคม 2568 นี้ เพื่อต่อยอดธุรกิจ 3 ด้าน ได้แก่

 

1.การขยายสาขาเชิงรุก โดยมีแผนสาขาไม่น้อย 160 สาขาในปี 2569-2570 เพื่อให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด

 

2.การพัฒนาบริการแบบครบวงจร ให้บริการตอบสนองลูกค้าที่มีมากขึ้น เช่น บริการซักอบพับ บริการรับรีด และบริการรับจ้างซักอบรีดในปริมาณมากสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ (B2B) ให้ครอบคลุมสาขามากขึ้น รวมถึงบริการรับส่งถึงมือลูกค้า

 

3.การใช้เทคโนโลยี สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าผ่านแอปฯ WashXpress รวมถึงนำข้อมูลการใช้งานมาวิเคราะห์ต่อยอดธุรกิจ

 

แน่นอนว่าการเติบโตของร้านสะดวกซักมีปัจจัยสนับสนุน ทั้งในเรื่องการขยายตัวของสังคมเมืองที่รูปแบบการอยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไปจากบ้านไปสู่คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ที่มีพื้นที่จำกัด เช่นเดียวกับการเติบโตของเมืองในภูมิภาค และโครงการ EEC เช่นเดียวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว ที่ทำให้กำลังซื้อ และความต้องการร้านสะดวกซักมีปริมาณมากขึ้นจากธุรกิจโรงแรมและบริการ

 

 

ในมุมการบริการแบรนด์ใช้โมเดลธุรกิจแบบ Owner-Operator ที่เน้น “ลงทุน-เป็นเจ้าของ-บริหารเอง” เป็นหลัก แทนที่จะใช้วิธีขายแฟรนไชส์แบบที่คู่แข่งส่วนใหญ่ทำ หัวใจของโมเดลนี้คือการ ควบคุมมาตรฐานคุณภาพ และประสบการณ์ของลูกค้าในทุกสาขาอย่างสมบูรณ์แบบ บริษัทจะดำเนินการตั้งแต่การเลือกทำเล, ลงทุนเครื่องจักร, ไปจนถึงการบริหารจัดการและการให้บริการ ทำให้ร้านทุกสาขามีความสะอาด รวดเร็ว และมีคุณภาพสม่ำเสมอกัน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่แตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับร้านแฟรนไชส์ทั่วไปที่คุณภาพอาจแปรผันตามเจ้าของ

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง