Party Of

‘Party Of’ ใช้รสชาติผัดไทยทลายกรอบตลาดสแน็ค สร้างนิยามใหม่ป๊อปคอร์น

“Party Of” แบรนด์ป๊อปคอร์นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารไทยยอดนิยม “ผัดไทย” สู่ขนมทานเล่นวางขายในสหรัฐฯ สร้างรายได้กว่า 200,000 บาทต่อเดือน

 

เรื่องราวของพี่น้องตระกูล “Lertlumprasert” ได้แก่ Lisa อายุ 36 ปี, Lita อายุ 34 ปี, Charlene อายุ 31 ปี และ Charlie อายุ 27 ปี แม้จะประกอบอาชีพที่แตกต่างกัน แต่สักวันหนึ่งทุกคนอยากจะมาทำธุรกิจร่วมกันตามความฝันที่เคยให้ไว้ในวัยเด็ก โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์ป๊อปคอร์น เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 หลังจากทริปไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศไทย พร้อมทั้งซื้อขนมกลับมาให้เพื่อนได้ลองชิมมากมาย และดูเหมือนพวกเขาจะชื่นชอบ นี่จึงเป็นไอเดียที่จะทำอาหารว่างที่หาทานง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการ แล้วเพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะตัวเข้าไป

 

 

พวกเขาใช้วิธี product-market fit 6 ข้อ เพื่อหาความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ คือ กลุ่มเป้าหมาย, ปัญหา, ข้อเสนอที่มีคุณค่า, ข้อได้เปรียบการแข่งขัน, กลยุทธ์การเติบโต และโมเดลธุรกิจ จึงได้ข้อสรุปว่าสินค้าที่กำลังทำอย่าง “ข้าวโพดคั่ว” มีโอกาสทางธุรกิจ โดยในช่วงแรกเป็น Lisa ที่เป็นเจ้าของร้านอาหารพัฒนาสูตร ซึ่งใช้วัตถุดิบที่มีในร้านมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แน่นอนว่านี่เป็นการทดสอบตลาดได้เป็นอย่างดี

 

หนึ่งในเสียงสะท้อนของลูกค้า นั่นคือเบื่อกับรสชาติเดิม ๆ ของป๊อปคอร์น เลยเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ที่จะสร้างจุดขายที่แตกต่าง โดยการนำเอาเมนูอาหารไทยคลาสสิกอย่าง “Pad Thai Popcorn” และรสชาติจัดจ้านแบบไทยอย่าง “Thai Chili Lime Popcorn” มาสู่ขนมขบเคี้ยวแบบอเมริกัน เป็นการผสมผสานความแปลกใหม่และน่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยการชูจุดเด่นเป็นป๊อปคอร์นที่ทานงาน รู้สึกดี ทำจากวัตถุดิบคุณภาพ พกพาสะดวก สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ เช่น ฟีดแบ๊คจากลูกค้าที่ระบุว่า “กินหมดถุงในครั้งเดียว” หรือ “ซื้อไปแล้ว 12 ถุง” สะท้อนว่าสินค้าสามารถสร้างความต้องการ และผลักดันให้เกิดการบอกต่ออย่างยอดเยี่ยม

 

 

นอกจากนี้ พวกเขายังให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ โดยจ้าง Outline บริษัทเอเจนซี่ มาสื่อสารกับลูกค้าอย่างชัดเจน เล่นกับความรู้สึกจนเป็นสินค้าที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์ รวมการเข้าถึงตลาดที่เหมาะสมมุ่งเน้นช่องทางที่ลูกค้าเปิดรับสินค้าแปลกใหม่ เน้นความเป็นพรีเมียม เช่น ร้านขายของเฉพาะทาง, แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เน้นสินค้าฝีมือ

 

ปัจจัยสนับสนุนเหล่านี้ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว สร้างรายได้ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน (ประมาณ 220,000 บาท)

 

ความสำเร็จของ Party Of ไม่ได้มาจากการแข่งขันด้านราคา แต่มาจากการใช้ “วัฒนธรรม” และ “เรื่องราวส่วนตัว” มาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติแปลกใหม่และน่าตื่นเต้น สู่แบรนด์ขายดี เข้าใจง่าย ซึ่งเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และไม่เป็นไปตามกรอบเดิมๆ อีกต่อไป

ที่มา: partyofsnacks, entrepreneur

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ