อนาคตธุรกิจ

พนักงานคือกระจกสะท้อนอนาคตธุรกิจ ถึงเวลาคิดแบบนักคัดเลือกมือทอง

พนักงานของคุณคือสินทรัพย์ที่ “มองเห็นได้” มากที่สุดของแบรนด์ พวกเขาไม่ใช่แค่ฟันเฟืองในระบบ แต่คืออนาคตธุรกิจเป็นกระจกบานใหญ่ ที่สะท้อนค่านิยม วัฒนธรรม และคุณภาพของธุรกิจคุณออกสู่สายตาลูกค้า และสาธารณชนโดยตรง พนักงานที่กระตือรือร้น มีความรู้ และให้บริการด้วยความใส่ใจ จะสร้างความประทับใจเชิงบวกและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

 

นั่นหมายความว่าพวกเขาเหล่านี้ที่อยู่ในสถานะ “พนักงาน” กำลังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ ในทางกลับกัน หากพวกเขาขาดแรงจูงใจ ขาดความเข้าใจในวิสัยทัศน์ขององค์กร ภาพลักษณ์ของธุรกิจก็จะถูกบั่นทอนลงทันที ลูกค้าไม่ได้ตัดสินองค์กรจากแค่โลโก้ หรือโฆษณา แต่ตัดสินจากประสบการณ์จริงที่ได้รับจากคนในองค์กรนั่นเอง

 

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ต้องการให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน การคัดเลือกพนักงานจึงต้องเป็นกระบวนการที่เข้มข้น และวางแผนมาอย่างดี อย่ามองแค่ทักษะความสามารถ (Hard Skills) แต่ให้มองหา “ความเข้ากันได้ทางวัฒนธรรม” (Cultural Fit) เป็นหัวใจสำคัญ วิธีการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมกับองค์กรที่สุดคือการเริ่มจาก การกำหนดค่านิยมหลัก (Core Values) ขององค์กรให้ชัดเจนก่อน จากนั้นจึงออกแบบคำถามสัมภาษณ์เชิงพฤติกรรมเพื่อค้นหาว่าผู้สมัครมีทัศนคติ การแก้ปัญหา และเป้าหมายสอดคล้องกับค่านิยมเหล่านั้นหรือไม่

 

นอกจากนี้ องค์กรต้องให้ความสำคัญกับ “ศักยภาพในการเรียนรู้” มากกว่าความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะโลกธุรกิจหมุนเร็วมาก พนักงานที่ปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ได้เร็วเท่านั้นที่จะเป็นกำลังหลักพาองค์กรผ่านความเปลี่ยนแปลงไปได้

 

 

ที่สำคัญไปมากกว่านั้น คือมุมมองเรื่องของความคิดที่จะเป็นตัวชี้วัดศักยภาพในอนาคต โดยทักษะสามารถสอนกันได้ แต่ความคิดเปลี่ยนยากกว่า ซึ่งอาจจะทดสอบด้วยการตั้งคำถามขึ้นมาสัก 1 คำถาม เช่น คุณมองความผิดพลาดเป็นโอกาสในการเรียนรู้หรือไม่? แล้วประเมินจากคำตอบที่ได้รับว่าแสดงถึง Growth Mindset มากน้อยแค่ไหน

 

เช่นเดียวกับลักษณะนิสัยที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในระยะยาว เพราะพนักงานที่เก่งแต่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้ จะสร้างความเสียหายได้มากกว่าพนักงานที่ฝีมือรองลงมา โดยอาจสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกมาว่าสอดคล้องกับค่านิยมขององค์กรหรือไม่, แรงจูงใจหรือเป้าหมายว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่

 

สุดท้ายนี้ จงจำไว้ว่า การคัดคนเข้าคือการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญที่สุด เพราะคุณไม่ได้แค่จ้างคนมาทำงาน แต่กำลังจ้าง “ผู้สร้างภาพลักษณ์” และ “ผู้ขับเคลื่อนอนาคต” ขององค์กรคุณเข้ามาในทีม จงลงทุนกับกระบวนการนี้ให้คุ้มค่าที่สุด

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ