Waymaker

Waymaker ที่ปรึกษาการตลาดสร้างทางรอดให้ธุรกิจ ด้วยข้อมูลจริง-วัดผลแม่นยำ

ในยุคที่ใครๆ ก็ทำการตลาดออนไลน์ คู่แข่งผุดขึ้นราวดอกเห็ด คำถามสำคัญไม่ใช่แค่ “ทำอย่างไร” แต่คือ “ทำอย่างไรให้แตกต่างและเติบโตจริง” นี่คือโจทย์ใหญ่ที่ คุณณกมล อัศวยนต์ชัย แห่ง Waymaker มุ่งมั่นที่จะเข้ามาตอบโจทย์ ด้วยแนวคิดการเป็น “ผู้สร้างทาง” ให้กับธุรกิจที่กำลังหลงทิศ

 

คุณณกมล อัศวยนต์ชัย ที่ปรึกษาการตลาดสำหรับสินค้ามีมูลค่า และบริการที่เน้นลูกค้า B2B waymaker เล่าถึงการสร้าง “ทางเดิน” ให้ธุรกิจว่า ชื่อของ Waymaker เปรียเสมือนการสร้างหนทางในวันที่ธุรกิจมืดมนให้สามารถเดินไปต่อเสมอ ผ่านบริการตั้งแต่การทำ Marketing consultant (ให้คำปรึกษาการตลาด), การวิจัยตลาดวางแผนธุรกิจให้เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม, การทำ Brand consulting ให้คำปรึกษาเรื่องภาพลักษณ์ ทำให้แบรนด์ดูดี ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำ และการจัดอบรมทำการตลาดออนไลน์ให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

 

“จุดเด่นของเราอยู่ที่ Marketing Research การรู้ลึกรู้จริงว่าลูกค้าคือใคร ต้องการอะไร เพื่อวางแผนได้ตรงจุด และ Marketing ROI การบริหารจัดการงบการตลาดให้เกิดผลกำไรที่วัดผลได้และยั่งยืน”

 

ท่ามกลางธุรกิจ Consultant ที่มีจำนวนมาก แต่ Waymaker เลือกวางตำแหน่งตัวเองเป็น Hybrid ที่ผสานจุดแข็งของทั้งสองโลกเข้าด้วยกัน แบ่งเป็น 80% คือ Consultant มืออาชีพ เน้นการวิจัยตลาดใหม่ทุกเคส (Research) และเน้นความคุ้มค่าของการลงทุน (ROI) ไม่ใช่แค่ทำตามตำรา แต่ลงลึกถึงปัญหาเฉพาะของธุรกิจ และ 20% คือ Agency ผู้ลงมือทำ: ไม่ใช่แค่ให้แผนแล้วจบกัน แต่มีความสามารถในการบริหารจัดการสื่อ ทำคอนเทนต์ และยิงโฆษณาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามแผนที่วางไว้

 

 

คุณณกมลมองว่าปัจจุบันไทยเป็นประเทศที่ใช้ออนไลน์สูงอันดับต้นๆ ของโลก การทำการตลาดออนไลน์จึงแบ่งเป็นความจำเป็นใน 2 ระดับ โดยกลุ่ม B2C เป็นเรื่องที่ “ต้องทำ” เพื่อความอยู่รอด เพราะลูกค้าตัดสินใจซื้อผ่านออนไลน์แทบทั้งหมด ขณะเดียวกันกลุ่ม B2B และสินค้าเฉพาะทาง ย้อนกลับไปในอดีตอาจพึ่งพาแค่พนักงานขาย แต่ปัจจุบันลูกค้าเริ่มเสิร์ชหาข้อมูล และความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ ธุรกิจไหนในกลุ่มนี้ที่เริ่มทำก่อน จะกลายเป็น First Mover ที่กวาดส่วนแบ่งตลาดได้มหาศาล เพราะคู่แข่งส่วนใหญ่ยังไม่ขยับตัว

 

“ความยากของการตลาดในยุคนี้คือการ “ทำตามคนอื่น” ซึ่งมักจะช้าเกินไปเสมอ แต่ความง่ายจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อเรา “รู้จักลูกค้าจริง” ผ่านการวิจัย เพราะเราจะสามารถสร้างสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ได้ก่อนใคร โดยไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกตามกระแส”

 

สำหรับ Waymaker ไม่ได้มองแค่ลูกค้ารายใหญ่ที่มีงบประมาณสูง แต่ยังให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการทุกระดับและองค์กรเพื่อสังคม ทั้งการการมีหนังสือ “Marketing ROI” และหนังสือด้านการวิจัยตลาด จำหน่ายในราคาหลักร้อย เพื่อถ่ายทอดความรู้ราคาแพงให้เข้าถึงง่าย เหมาะกับธุรกิจงบน้อย หรือนักศึกษา รวมถึงการดำเนินงานเพื่อสังคมโดยเน้นผลลัพธ์ทางสังคมมากกว่าตัวเงิน เพื่อช่วยให้การทำงานในรูปแบบจิตอาสามีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

 

Waymaker เปรียบเสมือน “ตัวจบ” ของธุรกิจเฉพาะทาง (Niche Market) และธุรกิจที่ลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น B2B, แฟรนไชส์ หรือ Startup หากคุณต้องการกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกด้วยกลยุทธ์ที่แม่นยำ Waymaker พร้อมจะเป็นผู้สร้างทาง (Way Maker) ให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ