Holy Carp

Holy Carp หลอดซีอิ๊วรักษ์โลก เปลี่ยน ‘ขยะตัวร้าย’ เป็น ‘จุดขายสุดปัง

หนึ่งในเทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรง นั่นคือการที่แบรนด์หันมาใส่ใจกับความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะแพ็กเกจจิ้งที่ใช้แล้วย่อยสลายเองได้ เพื่อลดปริมาณขยะที่ดูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

ยกตัวอย่างการสั่งอาหารที่ร้านซูชิแบบ Take Away เรามักจะได้ซอสที่มาในลักษณะซองพลาสติก ซึ่งเมื่อใช้เรียบร้อยก็ทิ้งลงถังขยะ และเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายค่อนข้างนาน ดูแล้วไม่ค่อยรักษ์โลก หรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสักเท่าไหร่

 

ด้วย Pain Point นี้เองจึงเป็นที่มาของ Holy Carp นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ซอสรูปปลาที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกขนาดเล็ก โดยเป็นความร่วมมือของบริษัท Heliograf กับ Vert Design จากออสเตรเลีย ซึ่งทำจากพืช 100% ผ่านวัสดุหลัก “ชานอ้อย” และเส้นใยอื่น ๆ ผสมกับไข ออกมาเป็นแพ็กเกจจิ้งที่ไม่มีส่วนประกอบของพลาสติกอยู่เลย ปลอดภัยต่ออาหาร

 

ที่มา: heliograf

 

จุดเด่นของแพ็กเกจจิ้งนี้ คือความสามารถในการย่อยสลาย โดยสามารถทิ้งลงในถังหมักขยะอินทรีย์ที่บ้านได้เลย และจะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดินภายใน 4-6 สัปดาห์ ซึ่งต่างจากหลอดพลาสติกแบบเดิมที่ใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และมักกลายเป็นไมโครพลาสติกในทะเล

 

สำหรับแพ็กเกจจิ้งมีขนาดใหญ่กว่าหลอดพลาสติกเล็กน้อย (บรรจุได้ประมาณ 12 มล.) เพื่อลดพฤติกรรมที่ลูกค้ามักจะหยิบหลอดพลาสติกไปทีละหลายๆ อัน สามารถบรรจุซอสได้นานสูงสุด 48 ชั่วโมง โดยไม่รั่วซึม รวมถึงถูกออกแบบให้มีส่วนท้องที่นูนออกมาเพื่อให้บีบซอสได้ถนัดมือเหมือนเดิม และมีครีบหางที่ช่วยให้เปิดใช้งานได้สะดวก เหล่านี้เกิดจากทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจตามร้านอาหาร แล้วเก็บข้อเสนอแนะกลับมาพัฒนาดีไซน์นี้ออกมาในที่สุด

 

ที่มา: heliograf

 

แน่นอนว่านวัตกรรมนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในวงการธุรกิจอาหารที่ยั่งยืน เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกที่รีไซเคิลได้ยากแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์ร้านอาหารดูโดดเด่น และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในสายตาผู้บริโภคยุคใหม่

 

ที่มา: heliograf

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ