กลยุทธ์ Incentive ชื่อนี้เราได้ยินกันมาเป็นระยะเวลานาน แต่ยังใช้ได้กับการทำธุรกิจทุกยุคทุกสมัยที่ยังไงก็ขาดไม่ได้ แน่นอนว่านี่เป็นกลยุทธ์สร้างแรงจูงใจนำมาใช้บุคคล ทั้งพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า เพื่อกระตุ้นให้ไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยมีรางวัลเป็นผลตอบแทน
หัวใจสำคัญของกลยุทธ์ธุรกิจนี้ คือการสร้าง “แรงจูงใจ” ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยเชื่อว่าเมื่อมีสิ่งกระตุ้นที่เป็นประโยชน์ ผู้คนจะมีความกระตือรือร้นและทุ่มเทมากขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งนั้น ซึ่งอาจจะให้รางวัลเป็นทั้งแบบ “เงิน” หรือ “ไม่ใช่เงิน”
รายละเอียดแต่ละแบบจะมีอะไรบ้าง Smartsme จะพามาดูกัน

Incentive แบบให้รางวัลเป็น “เงิน”
โบนัส (Bonus): เงินรางวัลพิเศษที่จ่ายนอกเหนือจากเงินเดือนปกติ มักจะให้เมื่อพนักงานหรือทีมทำผลงานได้ตามเป้าหมาย หรือเกินกว่าที่กำหนด
ค่าคอมมิชชั่น (Commission): ค่าตอบแทนที่คำนวณจากเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย มักใช้กับพนักงานขายเพื่อกระตุ้นให้สร้างยอดขายได้มากขึ้น
การขึ้นเงินเดือน (Salary Increase): การปรับเพิ่มเงินเดือนเป็นการถาวร ซึ่งมักจะให้กับพนักงานที่มีผลงานโดดเด่น หรือมีความสามารถเพิ่มขึ้น
การแบ่งปันผลกำไร (Profit Sharing): การที่พนักงานได้รับส่วนแบ่งจากผลกำไรของบริษัท มักใช้เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วม และกระตุ้นให้ทุกคนร่วมมือกันทำกำไร
หุ้นบริษัท (Stock Options/Shares): การให้สิทธิ์พนักงานในการซื้อหุ้นบริษัทในราคาที่กำหนด หรือมอบหุ้นให้โดยตรง เพื่อจูงใจให้อยู่กับองค์กรในระยะยาวและช่วยให้บริษัทเติบโต

Incentive ที่ “ไม่ใช่เงิน”
การยอมรับและคำชมเชย (Recognition and Praise): การยกย่อง ชมเชยพนักงานที่ทำผลงานดีในที่สาธารณะ หรือผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โล่ประกาศเกียรติคุณ ประกาศนียบัตร
โอกาสในการพัฒนา (Development Opportunities): การส่งเสริมให้พนักงานได้อบรมสัมมนา, เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ หรือมีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพ
สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี (Positive Work Environment): การสร้างบรรยากาศการทำงานที่สบายใจ สนับสนุนการทำงานร่วมกัน และมีความยืดหยุ่น
ของขวัญและรางวัล (Gifts and Rewards): ของขวัญ, บัตรกำนัล, ทริปท่องเที่ยว หรือประสบการณ์พิเศษต่างๆ
ความยืดหยุ่นในการทำงาน (Flexibility): เช่น การอนุญาตให้ทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) หรือมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น
สวัสดิการเพิ่มเติม (Additional Benefits): เช่น ประกันสุขภาพ, ประกันชีวิต, สมาชิกฟิตเนส, ส่วนลดสินค้า/บริการของบริษัท
Incentive เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทั้งในด้านบุคลากร การตลาด และการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่ต้องการและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม การออกแบบกลยุทธ์ Incentive ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกัน
เรื่องอื่นที่น่าสนใจ
Post Views: 1,302