ตอบโจทย์อย่างแท้จริง! 16 ความต้องการพื้นฐานลูกค้า นำไปสร้างกลยุทธ์ให้ธุรกิจ
พื้นฐานของการทำธุรกิจ อย่างแรกเลยคือต้องรู้ความต้องการของลูกค้าว่าอยากได้อะไร แล้วค่อยผลิตสินค้าขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ หรือแก้ปัญหาในเรื่องนั้นได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังเป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้องค์กรอยู่รอด และเติบโตต่อไปในอนาคต แล้วมีเรื่องอะไรบ้างที่เป็นความต้องการของมนุษย์? สมองของมนุษย์เป็นผลมาจากการทำงานอันพิถีพิถันของวิวัฒนาการ เป็นระยะเวลานับพันปีที่เกิดการขัดเกลาสมองให้ดีขึ้นเพื่อเป้าหมายให้อยู่รอดในโลกที่เต็มไปด้วยภัยอันตราย แน่นอนว่าการผลิตสินค้าหรือบริการออกมา หากนำไปเทียบเคียงกับความต้องการพื้นฐานของมนุษย์จะต้องมีความเข้าใจเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นตัวช่วยที่จะนำพาหลุดพ้นจากความทุกข์ พร้อมมอบความสุขไปพร้อมกัน Steven Reiss นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ได้ศึกษาความต้องการของมนุษย์มาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยเป็นการสำรวจครั้งใหญ่จากผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 6,000 คน จาก 4 ทวีป ซึ่งพบว่าผู้คนไม่ว่าจะเชื้อชาติ ภาษา ศาสนา ความเชื่อ หรืออยู่ในสถานที่อาศัยแบบใด ต่างมีความต้องการพื้นฐาน 16 ประการเหมือนกัน ดังนี้ 1.Power: พลัง อำนาจ 2.Independence: ความเป็นอิสระ 3.Curiosity: ความอยากรู้ 4.Acceptance: การยอมรับ 5. Order: คำสั่ง 6.Saving: ความประหยัด 7.Honour: ความเคารพ นับถือ 8.Idealism: อุดมคติ 9.Social Contact: […]