Fast-Food Kiosks

เพราะอะไร? Fast-Food Kiosks สั่งอาหารด้วยตนเองถึงมาแรงในปี 2025

ทุกวันนี้ช่องทางขายสินค้า ไม่เฉพาะมีแค่หน้าร้านอีกต่อไป เพราะการเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้การขายสินค้าอุปโภค-บริโภค เป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น ดูได้จากตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่เวลานี้ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนมักพบเห็นตามสถานที่ต่าง ๆ

 

เช่นเดียวกับ Fast-Food Kiosks ที่เป็นบริการสั่งอาหารด้วยตนเองของลูกค้าที่จะเข้ามาเป็นเทรนด์ที่สำคัญในปี 2025 สำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารที่ไม่ควรมองข้าม

 

Fast-Food Kiosks สั่งอาหารด้วยตนเองถึงมาแรงในปี 2025

 

รายงานประจำปี State of Digital Report โดย Qu เปิดเผยว่ารูปแบบการสั่งซื้อผ่าน Kiosks จะเข้ามามีบทบาทสำคัญแทนที่เครือร้านอาหารหลายแห่งซึ่งเป็นส่วนสำคัญของร้านอาหารในลักษณะจานด่วน เมื่อดูผลการศึกษา พบว่าร้านอาหาร ร้อยละ 44% มีแผนที่จะเพิ่มตู้สั่งอาหารแบบ Kiosks เป็นช่องทางการสั่งซื้อใหม่ในปีนี้

 

Qu มองว่าการสั่งซื้ออาหารผ่าน Kiosks จะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยแบรนด์ต่าง ๆ ค้นพบจุดที่ลงตัวระหว่างการสั่งซื้อแบบดิจิทัล และการซื้อแบบเผชิญหน้า หลังจากใช้เวลาอยู่นานเพื่อหาความลงตัว

 

ผลการศึกษายังระบุเพิ่มเติมอีกว่าร้านอาหารจำนวน 179 แบรนด์ ใน 62,000 แห่ง ที่ทำการสำรวจร้านอาหารบริการด่วน (QSRs) ว่าในอนาคตจะขับเคลื่อนโดยใช้ข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ด้วยแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่การสร้างความภักดีของลูกค้า และการใช้ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานให้มากขึ้น โดยตัวอย่างที่ทำการสำรวจร้อยละ 80 บอกว่าความภักดีไม่ใช่จุดแข็งของแบรนด์ในปัจจุบัน และผลการศึกษาของ Qu คาดการณ์ว่า เร็ว ๆ นี้ โครงการสร้างความภักดีที่เน้นไปที่ระบบข้อมูลจะเกิดขึ้นสำหรับเครือร้านอาหาร

 

กรอบการสร้างความภักดีจะเน้นไปที่ข้อมูลของลูกค้า การมีส่วนร่วมกับประสบการณ์เป็นหลัก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุง และรักษาฐานลูกค้าทุกกลุ่ม

 

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจของการศึกษานี้ที่บ่งชี้ว่า เพราะอะไร? ร้านอาหารควรนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจที่ทำอยู่

 

การกำหนดราคาแบบไดนามิค เป็นหนึ่งในสามกลยุทธ์สำคัญที่แบรนด์ต่าง ๆ วางแผนจะใช้ AI ผ่านการวิเคราะห์ และการสั่งซื้อด้วยเสียง

 

เมนูแบบดิจิทัล เป็นการวางแผนด้านการลงทุนอันดับ 2 ที่ร้านอาหารจะทำในปี 2024

 

การขายแบบดิจิทัล จะเพิ่มขึ้นจาก 26% เป็น 50% ของยอดขายรวมในแบรนด์ต่าง ๆ ที่ทำการสำรวจ

 

-ร้อยละ 65 ใช้แพลตฟอร์มการสั่งซื้อ และการพาณิชย์บนคลาวน์ที่ขับเคลื่อนด้วย API

 

Amir Hudda ซีอีโอ Qu กล่าวว่ารายงานชิ้นนี้เป็นข่าวดีสำหรับตลาด แบรนด์ได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นผลดีต่อลูกค้า และการลงทุนปรับปรุง พร้อมยกระดับประสบการณ์ เราได้เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ มากขึ้น และโฟกัสเทคโนโลยีที่จะสร้างความภักดี และความก้าวหน้าในการสั่งซื้อของลูกค้า

 

ที่มา: foodinstitute, qubeyond

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง